“สมศักดิ์”จี้ กกต.อธิบายสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

2019-04-03 10:45:02

“สมศักดิ์”จี้ กกต.อธิบายสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

Advertisement

“สมศักดิ์”จี้ กกต.อธิบายสูตรคำนวณให้ชัด คลี่คลายปัญหาอึมครึม แนะเชิญนักคณิต-นิติฯ-รัฐศาสตร์ ช่วยหาทางออก เชื่อลต.ไม่โมฆะชี้หากใครพูดถึงน่าจะคิดว่าตั้งรัฐบาลไม่ได้

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  กล่าวถึงการคำนวณคะแนน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ว่า ถ้าเราคิดคำนวณตามที่เขียนไว้ในกฎหมายจะไม่สับสนอะไร กรณีที่พรรคเพื่อไทย ได้ส.ส.เขต 137 คน มากกว่าจำนวน ส.ส.พึงมีที่ได้ 111 ไป 26 คนทำให้เกิดการโอเวอร์แฮงค์ ตรงนี้คนจะสับสนว่าจะต้องคิดคำนวณอย่างไรให้เกิดความยุติธรรม การที่ กกต.คำนวณสัดส่วนแล้วพรรคเล็กที่คะแนน 3-4 หมื่นได้ ส.ส.ตรงนี้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ กกต.ต้องออกมาอธิบายให้ชัดเจน ส่วนกรณีที่มีการล่ารายชื่อเพื่อถอนถอน กกต.ที่อ้างสาเหตุว่าทำหน้าที่ไม่ยุติธรรมนั้น วันนี้ กกต.ต้องพยายามสร้างความเข้าใจและทำให้ชัดเจน และเปิดเผยรายละเอียดต่างๆ โดยเฉพาะวิธีการคำนวณตามรัฐธรรมนูญและพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 128 นั้นเป็นเช่นไร เพื่อไม่ต้องให้มีใครมาวิพากษ์วิจารณ์และมีคนโจมตีอยู่ทุกวัน

“ผมขอแนะนำว่า กกต.ควรเชิญตัวแทนและผู้เชี่ยวชาญจากภาคส่วนต่างๆโดยเฉพาะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยที่เชี่ยวชาญในด้านคณิตศาสตร์ รัฐศาสตร์ และนิติศาสตร์มาร่วมกันช่วยแก้ปัญหาการคำนวณที่แต่ละคนแต่ละฝ่ายมีสูตรการคำนวณไปคนละอย่าง เรื่องนี้ต้องช่วยกันทำให้จบไม่ให้เกิดความแคลงใจ ผมคิดว่าวิธีนี้จะช่วยให้สถานการณ์คลี่คลาย ไม่ต้องมาวิจารณ์กันว่าวิธีไหนกันแน่ที่ถูกต้องตามกฎหมาย” นายสมศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าจากปัญหาของ กกต.รวมทั้งการมีคนจำนวนมากลงชื่อยื่นถอดถอน กกต.จะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า คนที่คิดว่าจะตั้งรัฐบาลไม่ได้ เขาก็คงอยากที่จะเลือกตั้งใหม่ ดังนั้นหากใครพูดว่าการเลือกตั้งจะเป็นโมฆะ สันนิฐานว่าเขาคงตั้งรัฐบาลไม่ได้ใช่หรือไม่ ซึ่งตนคิดว่าหาก กกต.ออกมาเปิดเผยรายละเอียดต่างๆอย่างสมบูรณ์และชัดเจนปัญหาต่างๆจะคลี่คลายลงไปได้