เปิดศูนย์เรียนรู้ร่อนทองรับนักท่องเที่ยว

2019-04-02 17:55:28

เปิดศูนย์เรียนรู้ร่อนทองรับนักท่องเที่ยว

Advertisement

เปิดศูนย์เรียนรู้การร่อนทอง “บ้านลุงเล็ก”  อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์  ต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์


เมื่อวันที่ 2 เม.ย. นายกฤษดา หมวดน้อย หรือ ครูเล็ก ที่ปรึกษาสภาวัฒนธรรม ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เปิดศูนย์การเรียนรู้การร่อนทอง “บ้านลุงเล็ก” ที่คลองทอง หมู่ที่ 6 บ้านป่าร่อน ต.ร่อนทอง ห่างจากถนนเพชรเกษมเส้นทางสายหลักขึ้นล่อง 14 จังหวัดภาคใต้ เพียง 4 กิโลเมตร เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเตรียมสถานที่พร้อม “เลียง” เครื่องมือร่อนทองที่ผลิตด้วยไม้จากภูมิปัญญาพื้นบ้านไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวและผู้สนใจศึกษาวิธีการร่อน "ทองบางสะพาน" หรือ "ทองเนื้อเก้า" ซึ่งเป็นตำนานวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาว อ.บางสะพานที่สืบต่อกันมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษในสมัยโบราณ  ผู้ที่สนใจจะไปท่องเที่ยวเพื่อชมการร่อนทอง หรือ จะร่อนทองด้วยตัวเอง สามารถเดินทางไปที่ศูนย์เรียนรู้ได้ทุกวัน โดยเฉพาะช่วงปิดเทอมและช่วงเทศกาลสงกรานต์ สำหรับแหล่งร่อนหาทองบางสะพาน จะอยู่ที่บริเวณลำธารที่พัดทองคำไหลลงมาจากเทือกเขาตะนาวศรี จุดที่ชาวบ้านนิยมไปร่อนทองเป็นแนวยาวตามลำธารประมาณ 4 กิโลเมตร มีเนื้อที่ประมาณ 14 ตารางกิโลเมตร ทุกวันจะมีชาวบ้านรวมกลุ่ม 7-10 คนที่ว่างจากงานประจำนิยมแวะไปเสี่ยงโชคเพื่อใช้เลียงร่อน บางรายใช้วิธีงม และขุดหาทองคำ


“นอกจากนักท่องเที่ยวจะลุ้นโชคเสี่ยงดวงกับการร่อนหาทองด้วยวิธีการง่ายๆใน อ.บางสะพาน ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่ชายหาดบ้านกรูด ไหว้หลวงพ่อท้วมวัดเขาโบสถ์ พระอารามหลวง ในตลาดสะพาน ชมถ้ำน้ำทิพย์ ที่วัดเขาม้าร้อง สถานที่ตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ไปตากอากาศที่ชายหาดบ่อทองหลาง ต.แม่รำพึง และดำน้ำดูปะการังน้ำตื้นที่เกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย สถานที่ท่องเที่ยวทั้งหมดสามารถเดินทางได้ครบเพียงวันเดียว” นายกฤษดา กล่าว

นายกฤษดา กล่าวว่าสำหรับคนที่อยากถ่ายภาพร่อนทองจะไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด แต่สำหรับคนที่อยากร่อนทองจะจ่ายค่าเช่าเลียง 100 บาทเท่านัั้น