นายกฯติดตามแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าภาคเหนือ

2019-04-02 10:55:30

นายกฯติดตามแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าภาคเหนือ

Advertisement

นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะบินไปเชียงใหม่ติดตามการแก้ปัญหาหมอกควัน ไฟป่า ในพื้นที่ภาคเหนือ เผยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยกำชับให้แก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด


เมื่อวันที่ 2 เม.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. พร้อมคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 1 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กทม. ไปยังอากาศยานทหารกองบิน 41 จ.เชียงใหม่ เพื่อตรวจราชการและติดตามสถานการณ์ การจัดการและแก้ไขปัญหาหมอกควัน และไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ โดยในเวลา 08.30 น. นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเดินทางมายัง มณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ ชชตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจแก่กำลังพลผู้ปฏิบัติหน้าที่ พร้อมมอบสิ่งของสนับสนุนการปฏิบัติงาน


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไฟป่าที่เกิดที่ใดก็ตามขอให้รีบดับอาจจะต้องใช้ ฮ.อากาศยานเข้ามาช่วย ซึ่งต้องใช้ให้เหมาะสม วันนี้ที่มาเพื่อให้เกิดการบูรณาการภาพกว้างมากยิ่งขึ้นขอให้ทุกคนทุ่มเทเสียสละ ขอบคุณทุกคนที่ทุ่มเทแก้ปัญหาขอให้ทุกคนติดตามข่าวสารในโซเชียลมีเดียด้วยว่ามีการพูดจาอะไร ซึ่งบางอย่างเป็นประโยชน์ บางอย่างไม่เป็นประโยชน์ เพื่อที่จะแก้ปัญหาได้ทันเวลา ขออวยพรให้ประสบความสำเร็จโดยเร็วพลัน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นห่วงกำชับมาให้แก้ปัญหานี้โดยเร็วที่สุด เราต้องทำเพื่อถวายพระเกียรติ ซึ่งใกล้จะถึงงานพระราชพิธีสำคัญ ที่ใกล้จะมีพิธีตักน้ำพลีกรรม ขอให้ทุกคนทำงานเพื่อถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในงานพระราชพิธีด้วย ขอให้ทุกคนสู้ๆ โดยสู้กับความไม่ดี ความอันตรายต่างๆ ถ้าเราคนไทยไม่ช่วยกันใครจะช่วย ใครจะทำให้ เราคือคนไทยใช่หรือไม่ ก็ต้องช่วยกันแก้ปัญหาประเทศไทยในทุกเรื่อง ใครก็ตามที่บ่อนทำลายความสงบเรียบร้อยฝ่าฝืนกฎหมายต้องถูกดำเนินคดีทุกอย่าง สำหรับเครื่องมือต่าง ๆนายกฯ กลับไปจะรีบจัดหาให้ ขอชาวบ้านจะต้องช่วยกันเฝ้าระวังไม่ใช่ปล่อยเจ้าหน้าที่ทำคนเดียวเราต้องแก้ปัญหานี้ให้ได้ภายใน 7 วันเรื่องงบประมาณไม่มีปัญหาพร้อมที่จะสนับสนุน โดยให้ขอผ่านศูนย์ประจำท้องถิ่นขึ้นมา ขอให้ทหารและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ต้องมีชุดกระจายพื้นที่ให้มากกว่านี้ ต่อไปนี้ทหารตำรวจจะต้องดูแลนอนในป่าด้วย


นายกฯ กล่าวต่อว่า ขอให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวังในการใช้กฎหมายถ้าพบการจุดไฟเผาป่าก็ขอให้มีการตักเตือนกันก่อน การปฏิบัติหน้าที่ในส่วนของอากาศยานที่เข้ามาช่วยเหลือ ขอให้คำนึงถึงความปลอดภัย เพราะไม่อยากให้เกิดการสูญเสียใดๆ และจะเห็นว่าเราไม่ได้ใช้อุปกรณ์ทางการทหารเพื่อทหารอย่างเดียว แต่ต้องดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชน วันนี้นายกฯ มาเพื่อให้กำลังใจ ไม่มีปัญหาอะไรที่แก้ไม่ได้ เราต้องรู้สาเหตุของปัญหาเกิดจากอะไร ต้องหาให้เจอ ขอบคุณและรักทุกคนขอให้ปลอดภัยทุกคน