เตรียมจัดงานสงกรานต์เชียงใหม่ คาด “หมอกควัน” ไม่กระทบท่องเที่ยว

2019-04-01 12:25:34

เตรียมจัดงานสงกรานต์เชียงใหม่ คาด “หมอกควัน” ไม่กระทบท่องเที่ยว

Advertisement

เชียงใหม่เตรียมจัดงานเทศกาลสงกรานต์ เน้นให้รักษาวัฒนธรรมล้านนา นุ่งผ้าซิ่น อู้กำเมือง ส่วนปัญหาด้านหมอกควันคาดว่าจะไม่กระทบกับการท่องเที่ยว

วันที่ 1 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พ.ต.อ.สุวัฒน์ แก้วดวงโต รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ กลุ่มงาน สสส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมแถลงข่าว “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2562 : Chiang Mai Songkran Festival 2019” ภายใต้แนวคิด “เล่าเรื่องเมืองล้านนา เบิกศักรามิ่งมงคล ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ อย่างปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์” ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งมีการตกแต่งบริเวณโดยรอบให้มีกิจกรรมคล้ายกับวันสงกรานต์ มีการสรงน้ำพระ การจัดให้ความรู้ในการทำช่อตุงแบบล้านนา และแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนาต่างๆ ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้ความสนใจและเข้าร่วมงานจำนวนมาก โดยปีนี้กำหนดจัดเทศกาลสงกรานต์ในห้วงระหว่างวันที่ 13 - 15 เม.ย.

การจัดงานเทศกาลสงกรานต์ของ จ.เชียงใหม่ในครั้งนี้ ทางจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ อบจ.เชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ขอเชิญทุกท่านร่วม นุ่งผ้าซิ่น อู้กำเมือง สัมผัสความงดงามของป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง เจียงใหม่ ประจำปี 2562 พบกับ พิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ พิธีเปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ กิจกรรมสืบสานฮีตฮอย วิถีชีวิตแห่งภูมิปัญญา เครือข่ายสร้างสรรค์สู่เมืองมรดกโลกการประกวดเทพี-เทพบุตรสงกรานต์เชียงใหม่ การประกวดแม่หญิงขี่รถถีบกางจ้องล้านนาไทยในอดีต การประกวดหนูน้อยสงกรานต์เชียงใหม่ พิธีอาราธนาพระพุทธสิหิงค์ และขบวนแห่พระพุทธรูปสำคัญ ขบวนแห่ไม้ค้ำสะหลี และมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนา ตั้งแต่วันที่ 13-15 เม.ย. 2562 ณ ข่วงประตูท่าแพเชียงใหม่ หรือชื่อเดิม “นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่” ดินแดนที่เต็มไปด้วยความงดงามทางด้านธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม และประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางความเจริญทางด้านเศรษฐกิจ สังคม ศาสนา วัฒนธรรม การท่องเที่ยว และสิ่งแวดล้อมในดินแดนล้านนา ซึ่งปัจจุบันเชียงใหม่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย และชาวต่างชาติต่างปรารถนาที่จะได้เข้ามาสัมผัสความงดงาม ณ ที่แห่งนี้




นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ แม้ว่า จ.เชียงใหม่จะได้ผลกระทบจากปัญหาด้านปัญหาหมอกควัน แต่จากข้อมูลของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือได้คาดการณ์ว่า จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ ก็คาดว่าจะทำให้สถานการณ์ของหมอกควันนั้นคลี่คลายลง ขณะเดียวกัน การเล่นน้ำสงกรานต์ นอกจากจะเป็นการสืบสวนประเพณี วัฒนธรรม และส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้ว การเล่นน้ำสงกรานต์ก็เป็นกิจกรรมหนึ่งที่จะช่วยสร้างความชุ่มชื้นในอากาศไปพร้อมกันด้วย ในปีนี้ก็คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา เพราะ จ.เชียงใหม่ยังเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะชาวจีน ที่ชื่นชอบวัฒนธรรมของเชียงใหม่ที่มีความหลากหลาย และปัญหาด้านหมอกควันก็คงไม่ใช่อุปสรรคอะไรในการท่องเที่ยว เพราะเชื่อว่าเมื่อถึงตอนนั้นสถานการณ์หมอกควันก็คงคลี่คลายลงไปแล้ว