ระดมแจก "หน้ากากอนามัย" ป้องกันฝุ่น ควันพิษแม่ฮ่องสอน

2019-03-31 15:25:51

ระดมแจก "หน้ากากอนามัย" ป้องกันฝุ่น ควันพิษแม่ฮ่องสอน

Advertisement

สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอนระดมแจกหน้ากากอนามัย เตรียมความพร้อมห้องคลีนรูมหรือห้องสะอาด เป็นห้องที่ควบคุมมวลสารในอากาศ เพื่อรองรับผู้ป่วย

วันที่ 31 มี.ค. นายปฐม นวลคำ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน นำเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด ออกแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนที่ออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าบริเวณตลาดสดวันอาทิตย์ ในเขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน กว่า 500 ผืน เพื่อป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังคงมีหมอกควันแผ่กระจายปกคลุมตัวเมืองหนาทึบ คุณภาพอากาศในตัวเมือง ค่า PM 2.5 สูงขึ้นต่อเนื่อง อยู่ที่ 245 ส่วน PM 10 อยู่ที่ 284 สำหรับ AQI ทะลุที่ 355 ไมโครกรัม ทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ถึง 1,500 เมตร

อย่างไรก็ตาม เช้าวันนี้ เครื่องบินโดยสารของสายการบินบางกอกแอร์เวย์เส้นทางสายเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน ยังคงยกเลิกเที่ยวบินต่อไปอีก ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ก.พ.-มี.ค. 62 โดยเครื่องบินของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ขนาด 75 ที่นั่งสายเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน ยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว 56 เที่ยว ล่าช้า 2 เที่ยว ,สายการบินวิสดอม ขนาด 12 ที่นั่ง เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน ยกเลิกไปแล้ว 18 เที่ยว ส่วนสายการบินนกแอร์ ดอนเมือง-แม่ฮ่องสอน ยกเลิกไปแล้ว 6 เที่ยวบิน รวมเครื่องบินทั้ง 3 บริษัทประกาศยกเลิกเที่ยวบินที่แม่ฮ่องสอนไปแล้ว จำนวน 80 เที่ยวบิน




นายปฐม นวลคำ รอง นพ.สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้แจ้งไปยังหน่วยบริการสาธารณสุขทุกแห่ง ทุกโรงพยาบาล เตรียมความพร้อมห้องคลีนรูมหรือห้องสะอาด เป็นห้องที่ควบคุมมวลสารในอากาศ เพื่อรองรับผู้ป่วย รวมทั้งเวชภัณฑ์ยา หน้ากากอนามัย เตรียมพร้อมไว้แล้ว ในส่วนของหน้ากากอนามัย ที่มาแจกวันนี้ประมาณ 500 ชิ้น รวมที่แจกไปแล้วกว่า 70,000 ชิ้น มีเพียงพอต่อความต้องการ และ ผวจ.แม่ฮ่องสอนได้จัดหามาเพิ่มให้อีก 100,000 ชิ้น โดยจะกระจายไปตามจุดต่าง ๆ ผ่าน อสม.ผ่านผู้นำชุมชน ไปให้เด็ก ผู้สูงอายุ คนชรา ผู้มีโรคประจำตัว หรือกลุ่มเสี่ยง ได้ใช้อย่างเพียงพอ ช่วงนี้ขอให้ประชาชนช่วยกันรณรงค์สวมหน้ากากอนามัยทุกหมู่บ้าน และขอให้งดการออกกำลังกายกลางแจ้ง สำหรับจำนวนผู้ป่วยในสถานพยาบาล เทียบปีที่ผ่านมาในเดือน มี.ค. มีผู้ป่วยไม่มาก แต่จำนวนคนที่เข้ามารักษาด้วยโรคทางเดินหายใจแต่ละวันก็มีมากขึ้นพอสมควร แต่อย่างไรก็ตามจะต้องป้องกันไว้ก่อนจะดีที่สุด

นายพงศ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน มีวิทยุแจ้งด่วนไปยังกำนันผู้ใหญ่บ้าน ให้แจ้งประชาชนที่จะเข้าไปในเขตป่าอนุรักษ์ อุทยาน เขตรักษาพันธุ์ป่า ห้ามเข้าเด็ดขาด หากพบเจอขอให้กำนันผู้ใหญ่บ้านควบคุมตัว แจ้งตำรวจ ดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด