คนไทยในนิวซีแลนด์เสียใจไม่ได้รับความยุติธรรม (คลิป)

2019-03-27 19:15:02

คนไทยในนิวซีแลนด์เสียใจไม่ได้รับความยุติธรรม (คลิป)

Advertisement

คนไทยในนิวซีแลนด์เสียใจบัตรลงคะแนนไปถึงประเทศไทยแล้วไม่มีใครไปรับ เหมือนไม่ได้รับความยุติธรรม

เมื่อวันที่ 27 มี.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอัฐภูมิดุ์ รู้ทำนอง คนไทยในนิวซีแลนด์ ให้สัมภาษณ์รายการนิวข่าวค่ำ ทางสถานีโทรทัศน์นิว 18 ถึงกรณีบัตรเลือกตั้งไม่สามารถนำมานับคะแนนได้ว่า รู้สึกเสียใจ เพราะเรารอเลือกตั้งมา 8 ปี จากที่ได้คุยกับเพื่อน ๆ ทุกคนตั้งใจจะไปเลือกตั้ง ที่นิวซีแลนด์ไม่ได้มีหน่วยเลือกตั้งทุกเมือง ทุกคนอยู่นอกเมืองก็ต้องเดินทางไปเลือกตั้ง บางคนส่งไปรษีย์ไป บางคนไปรษณีย์ก็ไปไม่ถึง บางคนยอมปิดร้าน ลางานเพื่อไปเลือกตั้งเพราะต้องใช้เวลาสำหรับผมอยู่ในโอ๊คแลนด์ ไม่ลำบาก แต่ต้องเดินทางหลายต่อ จากการติดตามข่าวคือบัตรเลือกตั้งถึงไทย แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ไปรับมันเกิดอะไรขึ้น


“ทุกอย่างผิดพลาดได้ แต่แนวทางแก้ไขของ กกต.ไม่ชัดเจน ทุกคนรู้สึกว่าประเทศเราไม่ก้าวเดิน เราต้องการที่จะเลือกผู้นำที่เราต้องการเลือกกันเอง แม้คนที่เราเลือกจะไม่ได้รับเลือก แต่เสียงของเราก็ควรนำไปนับ จากการคุยกับนิวโหวตเตอร์รู้สึกผิดหวัง เด็กมาเรียนที่นี่รู้สึกตื่นตัวการเมืองมากว่าอนาคตเขาจะเป็นอย่างไร เขาก็คาดหวังที่จะเลือกตั้งครั้งนี้ แต่การแก้ไขปัญหาผู้ใหญ่ในบ้านเราไม่ชัดเจน ปัญหาเล็ก ๆ ยังไม่สามารถหาทางออกให้ทุกฝ่ายพอใจได้ แล้วปัญหาใหญ่ จะมาแก้ไขได้อย่างไร นี่คือเสียงของน้องๆที่มาเรียนที่นี่ ”นายอัฐภูมิดุ์ กล่าว

ด้าน น.ส.วรรณรันต์ พอดี คนไทยในนิวซีแลนด์ กล่าวว่า เราใช้เวลาเดินทางไปกลับ 2 ชม. ในวันหยุดของพวกเรา เพื่อไปเลือกตั้ง ทุกคนไปด้วยใจ ผลลัพธ์ไม่น่าจะเป็นแบบนี้ ถ้าทำอะไรได้อยากทำเพราะไม่โปร่งใสมาก เหมือนเราไม่ได้รับความยุติธรรม กว่า 1,500 คนตั้งใจมากจริงๆ ยอมลางาน ยอมหยุด ยอมเสียเวลาพักผ่อนของตัวเอง เพื่อไปใช้สิทธิหนึ่งเสียงประชาธิปไตยที่ตัวเองควรได้ กกต.ต้องออกมาชี้แจงให้กระจ่าง เพราะทางกงสุล การบินไทย ชี้แจงแล้ว บัตรถูกส่งก่อนกำหนด แต่ไม่มีคนมารับ เหมือนเรามีสิทธิ เราตั้งใจ ไม่ใช่ถูกเปลี่ยนแปลงสิทธิ ไม่ชอบธรรมอย่างรุนแรง