นายกฯเตือนเมาขับชนคนตายติดคุก

2019-03-26 19:15:15

นายกฯเตือนเมาขับชนคนตายติดคุก

Advertisement

“บิ๊กตู่” เผย ครม.เห็นชอบแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ลั่นบังคับใช้กฎหมายเด็กขาด เมาแล้วขับชนคนตายต้องติดคุก คนนั่งไปด้วยต้องโดนด้วยเหตุไม่ห้ามปราม

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.กล่าวว่า ครม.เห็นชอบแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 โดยใช้มาตรการลงโทษผู้ขับรถที่ทำให้เกิดความเสียหาย ทั้งในเรื่องทรัพย์สินของประชาชนและอื่นๆ ซึ่งที่ผ่านมาว่าด้วยประมาทอย่างเดียว ใช้วิธีเจรจาชดใช้ค่าเสียหายแล้วก็จบไม่ได้ ต้องมุ่งไปสู่การพิจารณาลงโทษคดีอาญาด้วย ซึ่งมีกฎหมายอยู่แล้ว ไม่ใช่กฎหมายใหม่ ซึ่งตนขอให้กฎหมายทุกอันได้รับความร่วมมืออย่าดื่มเหล้าเมื่อขับรถ ดังนั้นขับรถแล้วดื่มเหล้าชนคนตายต้องติดคุก เพราะกฎหมายเป็นอย่างนี้ ถ้าไม่ทำก็ละเว้น ก็ขอให้ทุกคนระมัดระวังใช้รถใช้ถนน หากใช้ความเร็วที่มากเกินไปและมีผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่นจะต้องลงโทษคดีอาญาและคดีแพ่ง ไม่อย่างนั้นก็หลุดกันหมดไม่อย่างนั้นก็หลุดกันหมด รัฐบาลเอาจริงเอาจังแบบนี้ภายใต้กฎหมายที่มีอยู่ โดยที่ไม่ใช่กฎหมายใหม่ ขอเตือนผู้ที่ขับรถด้วยความคึกคะนอง คนที่ชอบดื่มเหล้าเวลาขับรถ แม้กระทั่งคนที่ร่วมเดินทางไปด้วย ก็ต้องถูกพิจารณาด้วยที่ไม่ห้ามปราม

“ขอเตือนผู้ที่ขับรถด้วยความคึกคะนอง คนที่ชอบดื่มเหล้าเวลาขับรถ แม้กระทั่งคนที่ร่วมเดินทางไปด้วย ก็ต้องถูกพิจารณาด้วยที่ไม่ห้ามปราม ดังนั้นผู้ที่ขับรถโดยสารและรถแท็กซี่ต้องไม่ขับรถด้วยความประมาท ทำให้เกิดความสูญเสียกับผู้อื่น สงสารเขาบ้างก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลอยากจะย้ำเตือนในช่วงใกล้วันสงกรานต์หรือแม้แต่ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ก็ตาม”นายกฯ กล่าว