แนะ!“กกต.ไทย” ปรับวิธีทำงาน ชี้! แจ้งผลช้ากระทบเชื่อมั่น

2019-03-26 17:35:27

แนะ!“กกต.ไทย” ปรับวิธีทำงาน ชี้! แจ้งผลช้ากระทบเชื่อมั่น

Advertisement

การเลือกตั้งของประเทศไทยครั้งนี้ได้รับความสนใจจากต่างประเทศเป็นอย่างมาก หนึ่งในนั้น คือ เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี หรือ "อันเฟรล" ที่ส่งผู้สังเกตการณ์นานาชาติจำนวน 34 คน ลงพื้นที่ไปสังเกตการณ์การเลือกตั้งครั้งนี้ภายหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง อัลเฟรล รายงานสถานการณ์การเลือกตั้งบ้านเราออกมาได้อย่างน่าสนใจ

รายงานสถานการณ์เบื้องต้นของอัลเฟรล ระบุว่า การเลือกตั้งของไทยภายใต้มาตรา 44 ที่ให้อำนาจหัวหน้าคณะรัฐประหารอย่างล้นหลาม กระทบการทำหน้าที่ของภาคประชาสังคมและสื่อสารมวลชน มีรายงานการใช้อำนาจรัฐเพื่อประโยชน์บางพรรคการเมือง ขณะที่การเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา แม้ภาพรวมเป็นไปด้วยความราบรื่น ค่อนข้างเป็นระเบียบ แต่การบริหารจัดการมีปัญหา การนับและรวมคะแนนล่าช้า มีความคลาดเคลื่อนของตัวเลข ซึ่งถือเป็นความผิดพลาดและบกพร่องเกี่ยวกับกระบวนการนับคะแนนของ กกต. อาจเกิดจากปัญหาเชิงเทคนิค รวมทั้งบัตรเสียจำนวนมาก กระทบกับความเชื่อมั่นของประชาชนต่อผลการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ อัลเฟรล ยังระบุว่า กกต. ต้องให้ความรู้ผู้สิทธิ์เลือกตั้ง และสร้างการมีส่วนร่วมมากกว่านี้ เพราะบัตรเสียครั้งนี้ถือว่าเยอะ อาจมาจากหลายสาเหตุ แต่ควรมีมาตรฐานซึ่งปกติบัตรเสียไม่ควรเกิน 2-3% รวมทั้งกลไกรับเรื่องร้องเรียนและยุติข้อพิพาท ที่ กกต.ควรดำเนินการให้เร็วและโปร่งใสให้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ เพราะการใช้เวลา 2 สัปดาห์หรือเป็นเดือนตรวจสอบหรือดำเนินการและหาข้อสรุปนั้นนานเกินไป ซึ่งกระทบความเชื่อมั่นต่อการเลือกตั้ง




อัลเฟรล ยังมองว่า กกต.ควรเพิ่มการประชาสัมพันธ์และเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งตลอดทั้งกระบวนการให้มากกว่านี้ โดยหลัง กกต.ประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ อันเฟรล จะแถลงรายงานทางการอีกครั้ง เพราะขณะนี้ยังไม่มีผลคะแนนออกมาจาก กกต.