กกต. มีมติบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์เป็น "บัตรนับคะแนนไม่ได้"

2019-03-26 18:05:45

กกต. มีมติบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์เป็น "บัตรนับคะแนนไม่ได้"

Advertisement

กกต. มีมติให้บัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์เป็นนำมานับคะแนนไม่ได้ ไม่สามารถนำมานับคะแนนได้ เนื่องจากมาถึงไม่ทันการเริ่มนับคะแนน ยึดการพิจารณาตามมาตรา 114 พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการประชุมของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อพิจารณาสถานะของบัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์ จำนวน 1,542 ใบ ที่มาถึงล่าช้า โดยใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง ทั้งนี้ได้มีการนำถุงบรรจุบัตร เข้าไปตรวจสอบด้วย ว่ามีรอยขีดข่วน หรือเปิดถุงระหว่างทางหรือไม่

ภายหลังการประชุม พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต. มีมติ ว่าบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์เป็นบัตรที่นำไปนับคะแนนไม่ได้ เพราะมาไม่ทันการนับคะแนนวันที่ 24 มี.ค. โดยหลังจากนี้จะนำบัตรไปเก็บที่ปลอดภัยก่อนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ท้ายที่สุดอาจเป็นการทำลายบัตร อย่างไรก็ตามบัตรทั้งหมด กกต. ไม่สามารถเปิดเผยได้เปิดเผยได้ ว่าถูกลงคะแนนให้กับผู้สมัครคนใดบ้าง โดยขณะนี้ กกต. ได้ตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาผู้รับผิดชอบแล้ว

เลขาธิการ กกต. กล่าวต่อว่า กรณีีี้พิจารณาตามมาตรา 114 ของ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่มีใจความสำคัญประกอบการพิจารณาว่า การส่งบัตรเลือกตั้งมาถึงสถานที่นับคะแนนของเขตเลือกตั้งใด หลังจากเริ่มนับคะแนนแล้ว หรือหีบห่อที่ส่งบัตรเลือกตั้งมีลักษณะถูกเปิดมาก่อน และมีเหตุที่ทำให้เชื่อได้ว่าเกิดจากการไม่สุจริตหรือมีบัตรเลือกตั้งจากที่ใดสูญหาย ให้ กกต.มีอำนาจสั่งเป็นบัตรเสีย โดย กกต. จะมีการแถลงเป็นเอกสาร ให้กับสื่อมวลชนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า บริษัทฯ ขอยืนยันว่าการบินไทยได้ทำการขนส่งถุงพัสดุที่บรรจุบัตรเลือกตั้งของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งในประเทศนิวซีแลนด์ถึงประเทศไทยได้ทันกำหนดเวลา โดยการบินไทยได้รับถุงพัสดุดังกล่าวจากสายการบินแอร์ นิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2562 และดำเนินการขนส่งมาทางคาร์โก้ในเที่ยวบินที่ TG492 ของวันที่ 23 มี.ค. 2562 จากเมืองโอ๊คแลนด์ นิวซีแลนด์ ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันเดียวกัน เวลา 20.50 น. โดยเจ้าหน้าที่คลังสินค้าการบินไทยได้โทรศัพท์แจ้งผู้ประสานงานของกระทรวงการต่างประเทศ เวลา 17.00 น. ก่อนเครื่องบินลงที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้มารับถุงพัสดุได้ในวันที่ 23 มี.ค.2562 ระหว่างเวลา 22.00 น. - 22.30 น. ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศมารับถุงพัสดุดังกล่าวจากคลังสินค้าการบินไทยในวันที่ 24 มี.ค. 2562 เวลา 19.30 น. ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ทำการขนส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรตามขั้นตอนที่เคยปฏิบัติ คือบริษัทฯ จะไม่นำบัตรเลือกตั้งไปส่งยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แต่จะมีผู้ประสานงานจากกระทรวงการต่างประเทศมารับที่คลังสินค้าการบินไทย