บึงกาฬจัดงานสถาปนาครบรอบ 8 ปี

2019-03-26 11:15:31

บึงกาฬจัดงานสถาปนาครบรอบ 8 ปี

Advertisement

บึงกาฬจัดงานสถาปนาครบรอบ 8 ปี และงานกาชาดประจำปี 2562 มีนางรำร่วมรำกว่า 10,000 คน


เมื่อช่วงเย็น วันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณถนนศาลเจ้าแม่สองนาง ต.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ นางรำทั้งชาย-หญิง จาก 8 อำเภอของ จ.บึงกาฬ จำนวน 10,000 คน ฟ้อนรำบวงสรวงเจ้าแม่สองนาง สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาว จ.บึงกาฬ ในงานวันสถาปนา จ.บึงกาฬ ครบรอบ 8 ปี และงานกาชาด จ.บึงกาฬ ประจำปี 2562 ที่นำทั้ง 2 งาน มาจัดรวมกันอย่างยิ่งใหญ่ ก่อนจะมีการเปิดงานอย่างเป็นทางการ โดยนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.บึงกาฬ นางกุสุมาล พงษ์สิทธิถาวร นายกเหล่ากาชาด จ.บึงกาฬ พร้อมด้วยส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน คณะกรรมการเหล่ากาชาดและสักขีพยานจาก สปป.ลาว นำโดยท่านบุนมา บุจะเลิน รองเจ้าแขวง-แขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว

นายธวัชชัย ศรีทอง รอง ผวจ.บึงกาฬ กล่าวว่า ปีนี้ครบรอบการจัดตั้งเป็น จ.บึงกาฬ ครบ 8 ปี เพื่อให้ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี จึงนำงานวันสถาปนาและงานกาชาด มาจัดร่วมกัน เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการก่อตั้งจังหวัด เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.บึงกาฬ เพื่อแสดงศักยภาพและบอกเล่าถึงอัตลักษณ์ สร้างความภาคภูมิใจแก่ประชาชนชาวบึงกาฬ ให้เป็นที่ประจักษ์แก่ผู้คนให้แพร่หลายและให้ จ.บึงกาฬ เป็นจังหวัดที่มีคนรู้จักมากยิ่งขึ้น ทั้งในการสืบสานประเพณีอัตลักษณ์ของบึงกาฬ ตลอดจนสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามมากมายที่มีอยู่ในจังหวัดที่เหนือสุดของภาคอีสาน เช่น ภูทอก ภูสิงห์ ภูวัว ภูลังกา น้ำตกถ้ำพระ น้ำตกเจ็ดสี ทะเลบัวแดง บึงโขงหลง และอีกหลายๆที่ ที่พร้อมให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสบรรยากาศที่สวยงาม




โดยวันนี้มีนางรำทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ชายและหญิง จาก 8 อำเภอ กว่า 10,000 ชีวิต ที่พร้อมใจกันใส่ชุดประจำจังหวัดสีม่วง ขาว และชุดประจำถิ่น มาร่วมฟ้อนรำบวงสรวงศาลเจ้าแม่สองนาง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชาวบึงกาฬและการแสดง แสง สี เสียง สื่อผสมผสานนาฏศิลป์ประยุกต์ บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของ จ.บึงกาฬ ในชุดเสน่ห์บึงกาฬ ฟ้อนสักการะอิตถีศรีสองนางและพุทธบูชาพญานาคเเห่งลุ่มน้ำโขง

นอกจากนี้ยังมีการเดินแฟชั่นอัตลักษณ์ผ้าพื้นเมือง จ.บึงกาฬ การประกวดร้องเพลงจากผู้นำท้องถิ่นและเชิญชมของดีบึงกาฬ ชม ชิม ช๊อบ ผลิตภัณฑ์สินค้าขึ้นชื่อจากโอท๊อปบึงกาฬและภายในงานเป็นการรวมตัวของผู้ประกอบการชั้นนำจาก จ.บึงกาฬ และสปป.ลาว พบสินค้าท้องถิ่นคุณภาพกว่า 100 ร้านค้า ในบรรยากาศริมฝั่งโขง มีคอนเสิร์ตให้ชมฟรีตลอดการจัดงานในระหว่างวันที่ 25 มี.ค.-2 เม.ย ณ บริเวณถนนข้าวเม่าริมโขง ต.บึงกาฬ อ.เมือง จ.บึงกาฬ