สถานทูตชี้ขนส่งบัตรนิวซีแลนด์เหนือการควบคุ

2019-03-25 12:15:20

สถานทูตชี้ขนส่งบัตรนิวซีแลนด์เหนือการควบคุ

Advertisement

สถานทูตไทยในนิวซีแลนด์แจงขั้นตอนส่งบัตรเลือกตั้งกลับไทย ระบุกระบวนการจัดส่งอยู่เหนือการควบคุม

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เผยแพร่คำชี้แจงกรณีที่บัตรเลือกตั้ง ของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ในประเทศนิวซีแลนด์ถูกส่งถึงประเทศไทยล่าช้ากว่ากำหนด ว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ เข้าใจความรู้สึกของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งทุกคน และรู้สึกผิดหวัง รวมทั้งเสียใจอย่างยิ่งต่อกรณีที่เสียงของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในนิวซีแลนด์อาจไม่สะท้อนออกมาในผลเลือกตั้งครั้งนี้ ทั้งที่เจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวลลิงตัน และอาสาสมัครช่วยเหลืองานเลือกตั้งทุกคนได้ร่วมเตรียมการและร่วมใจร่วมแรงจัดการเลือกตั้งครั้งนี้มานานกว่า 2 เดือน โดยหวังที่จะให้การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรนิวซีแลนด์ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและราบรื่น สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ จัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในนิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 4-16 มี.ค.2562


โดยได้ดำเนินการครบ 3 วิธี ได้แก่ 1.วิธีคูหาที่สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ 2.วิธีไปรษณีย์ 3.วิธีคูหาเคลื่อนที่ที่นครโอ๊คแลนด์ และที่เมือง Blenheim เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้มีสิทธิลงคะแนนในนิวซีแลนด์ ให้ได้มากที่สุด โดยมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในนิวซีแลนด์จำนวน 1,862 คน และมีผู้มาใช้สิทธิ จำนวน 1,542 คน คิดเป็น ร้อยละ 82.81 สถานเอกอัครทูตไทยฯ จัดการเลือกตั้งที่เมือง Blenheim เมื่อวันที่ 16 มี.ค.2562 เป็นเหตุสุดท้ายและได้คัดแยกบัตรเลือกตั้งจนแล้วเสร็จในวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา จึงได้ส่งซองบัตรเลือกตั้ง จากกรุงเวลลิงตันในวันที่ 18 มี.ค.2562 โดยการขนส่งทางอากาศ ซึ่งมีกำหนดถึงประเทศไทยในวันที่ 19 มี.ค.2562

อย่างไรก็ตาม กระบวนการจัดส่งนี้อยู่เหนือการควบคุมของสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ขอบคุณชาวไทยในนิวซีแลนด์ที่ตื่นตัวออกมาใช้สิทธิอย่างพร้อมเพรียง และขอขอบคุณอาสาสมัครที่ช่วยเหลืองานจัดการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างเต็มที่ สถานเอกอัครราชทูตไทยฯขอยืนยันว่าผู้ขอลงทะเบียนและใช้สิทธิเลือกตั้งในครั้งนี้ถือว่าได้ใช้สิทธิในการเลือกตั้งของตัวเองแล้ว