“วิษณุ”กังวลตัวเลข ส.ส.ใกล้เคียงกัน

2019-03-25 12:10:12

“วิษณุ”กังวลตัวเลข ส.ส.ใกล้เคียงกัน

Advertisement

“วิษณุ” กังวลตัวเลข ส.ส. ใกล้เคียงกัน หวั่นกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาล ระบุการเจรจาพูดคุยจัดตั้งรัฐบาลสามารถทำได้ก่อนประกาศผลทางการ

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ว่า แปลกใจตัวเลขผู้มาใช้สิทธิน้อยเกินไปกว่าที่คิด เมื่อถามว่าเห็นโครงร่างการจัดตั้งรัฐบาลหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่เห็น ยังน่ากังวลด้วยซ้ำไป เพราะถ้าตัวเลขใกล้เคียงกัน ยันกันแบบนี้ เรากำลังคิดมองต่อไปถึงเสถียรภาพของรัฐบาล แต่เข้าใจว่าความชัดเจนจะมีมากกว่านี้เมื่อได้ตัวเลขถึง 95 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อประกาศผลอย่างเป็นทางการ ยังมีความไม่แน่นอนอีกหลายอย่าง เพราะจะมีการแจกใบเหลือง ใบส้ม ใบแดง มีการร้องเรียน รวมถึงมีการคิดเฉลี่ย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งเราไม่เคยทำมาก่อน แม้แต่เปอร์เซ็นต์และจุดก็สำคัญ ตอนนี้เราใช้วิธีคำนวณกันเพียงหยาบๆเท่านั้น

ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลสามารถทำได้ก่อนหรือไม่หรือต้องรอผลการเลือกตั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า การเจรจาพูดคุยกันสามารถทำได้อยู่แล้ว ซึ่งเขาก็ทำกันตั้งแต่ปิดหีบเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมาแล้ว แต่ก็แค่คุยกันไป ไม่ได้เป็นชิ้นเป็นอัน คุยกันก่อนได้ไม่มีใครเขาว่า เพราะแต่ละคนยังไม่รู้ว่าตัวเองมีต้นทุนในมือเท่าไหร่ ตอนนี้มีแต่หยาบๆเท่านั้น ถ้าใครคิดว่าเป็นพรรคใหญ่อันดับ 1 ก็สามารถคุยได้ แต่ระหว่างนั้นก็ไม่ได้ตัดสิทธิพรรคเล็ก ที่มี 2 เสียง 3 เสียง ที่เขาจะคุยกันอย่างไม่เป็นทางการ เพราะทุกพรรคทุกคนเขาก็ถือว่าเป็นผู้แทนราษฎรด้วยกันทั้งสิ้น แต่ถึงเวลายืนเสนอชื่อในสภาฯก็ต้องให้พรรคที่ใหญ่ที่สุดเป็นผู้เสนอชื่อก่อน แต่พอเสนอแล้วพรรคอื่นเขาก็ต้องเสนอแข่งด้วย จะใช้กติกาเหมือนที่ผ่านมานั้นยาก เพราะที่ผ่านมาเรามีการแข่งขันเพื่อหาตัว ส.ส. โดยไม่มีชื่อนายกฯอยู่ในเวลากาบัตร แต่วันนี้ถูกผูกมัดแล้วว่าพรรคจะเสนอคนอื่นเป็นนายกฯไม่ได้