"พนิช"เผยกรรมการบริหารพรรคจ่อถกด่วนหลัง "อภิสิทธิ์"ลาออก

2019-03-24 23:05:05

"พนิช"เผยกรรมการบริหารพรรคจ่อถกด่วนหลัง "อภิสิทธิ์"ลาออก

Advertisement

"พนิช"เผยหลัง "อภิสิทธิ์"ประกาศลาออกจากหัวหน้า ปชป.จะเรียกคณะกรรมการบริหารพรรคหารือโดยเร็วที่สุด


เพื่อคัดเลือกคณะกรรมการรักษาการ ส่วนจุดยืนที่ไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องของคณะกรรมการ และ ส.ส. ชุดใหม่ เพราะเป็นผู้กำหนดทิศทางของพรรค แต่มองว่าพรรคประชาธิปัตย์ยังมีเวลาทั้งเรื่องนโยบายและยุทธศาสตร์ในการเดินหน้าหาเสียง อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า การแข่งขันทางการเมืองในครั้งนี้มีอุปสรรคหลายอย่างที่ทางพรรคคาดไม่ถึง เช่น ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่พรรคอื่นไม่เคยส่งผู้สมัครในพื้นที่เลยกลับได้คะแนนเสียง จึงต้องนำมาทบทวน แต่พรรคยังมีคนรุ่นใหม่ที่จะสานต่ออุดมการณ์ พร้อมทั้งมองว่าแนวทางที่นายอภิสิทธิ์ประกาศลาออกนั้น ถือว่าเป็นการเดินตามแนวทางและอุดมการณ์ของพรรคที่ไม่ต้องการสืบทอดอำนาจ ส่วนในอนาคตหากมีการเปลี่ยนหัวหน้าพรรคและเปลี่ยนแนวคิดไปสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ ส่วนตัวก็มั่นใจว่าบุคลากรและคนรุ่นใหม่ของพรรคจะยังคงยึดตามอุดมการณ์ของพรรคที่ไม่ไปสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ วันนี้เรายอมรับว่า ประชาธิปัตย์ไม่ได้เป็นผู้ชนะ แต่เชื่อว่าอนาคตของพรรคประชาธิปัตย์จะไม่จบอยู่แค่ตรงจุดนี้ ซึ่งยอมรับเสียงที่ไม่เป็นไปตามเป้าและเคารพการตัดสินใจของประชาชน และขอบคุณคะแนนเสียงมากกว่า 3 ล้านคะแนน ที่ให้การสนับสนุนซึ่งถือว่าเป็นพลังที่สำคัญ โดยมองว่าความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ใช่จุดถดถอยของพรรคประชาธิปัตย์เพราะในอดีตที่ผ่านมาพรรคก็เคยได้ ส.ส. เพียงแค่หนึ่งคน และมั่นใจว่าหากมีการบริหารจัดการที่ดีพรรคประชาธิปัตย์ก็จะกลับไปสู่ยุคที่มี ส.ส. จำนวนมากได้


นายพนิชปฏิเสธว่า ไม่มีพรรคการเมืองใดมาทาบทาม แต่ยอมรับว่ามีบางพรรคโทรศัพท์ติดต่อเข้ามา แต่ตัวเองไม่ได้รับสาย จึงไม่ทราบว่ามีกี่พรรคที่ติดต่อเข้ามา พร้อมปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าเป็นพรรคที่เคยร่วมรัฐบาลด้วยกันมาก่อนหรือไม่ แต่ขณะนี้ที่มีผู้ติดต่อเข้ามาเป็นการติดต่อในฐานะเพื่อนพ้องเท่านั้น ซึ่งหากจะร่วมงานกันต้องผ่านมติของคณะกรรมการบริหารพรรคก่อน และขณะนี้ยังไม่มีการมองหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ เพราะนายอภิสิทธิ์ยังอยู่ในใจสมาชิกพรรค จึงมองว่า คนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคนั้นเป็นเรื่องรอง ซึ่งตามข้อบังคับของพรรคไม่ได้กำหนดระยะเวลารักษาการของคณะกรรมการ จึงยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ในขณะนี้ 

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ (ไอติม) ผู้สมัคร ส.ส. เขตวังทองหลาง พรรคประชาธิปัตย์ โดยยืนยัน จะทำงานการเมืองต่อไป แม้จะแพ้การเลือกตั้งในครั้งนี้ เพราะมีความมุ่งมั่นที่จะเข้ามาทำงานการเมือง เพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้า และหากพรรคประชาธิปัตย์ ไปร่วมรัฐบาลสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ก็จะขอทบทวนตัวเอง เพราะจุดยืนของตนไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ ให้สืบทอดอำนาจต่อ พร้อมยืนยันแม้นายอภิสิทธิ์ จะลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคแล้ว ก็จะยังทำงานการเมืองกับพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป แม้จะถูกทาบจากพรรคการเมืองอื่นก็ตาม

นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์ อดีต ผู้สมัคร ส.ส. กทม.พรรคประชาธิปัตย์ เขต บางซื่อ ดุสิต ระบุยอมรับผลคะแนนการเลือกตั้งและไม่มีเรื่องติดใจอะไร ส่วนอนาคตทางการเมืองต่อจากนี้ ก็จะยังเดินหน้าต่อไป และถ้าเห็นว่านโยบายใดเป็นประโยชน์ก็จะผลักดันต่อ ยืนยันแม้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะประกาศลาออก และตัวเองจะสอบตก แต่จะยังยึดมั่นกับพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป ส่วนกับกลุ่มนิวเดมจะยังสานต่องานต่อไปเพราะที่ตัวเองเข้ามาทำงานก็เพื่ออยากเห็นการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่กลุ่มเชื่อว่าจะทำให้ประเทศไทยดีขึ้นสำหรับกลุ่มนิวเดมเมื่อเปลี่ยนกรรมการบริหารชุดใหม่ จะทำให้ได้รับการสนับสนุนหรือไม่ ส่วนตัวคิดว่า ยังมีกลุ่มคนรุ่นใหม่ๆของพรรคที่จะเข้ามาผลักดันนโยบายดีๆต่อ และตัวเองยังไม่หมดกำลังใจ ยืนยันสู้ต่อ