กกต.พบ 10 จว.ทำผิด ก.ม.เลือกตั้ง

2019-03-24 16:40:16

กกต.พบ 10 จว.ทำผิด ก.ม.เลือกตั้ง

Advertisement

เลขาธิการ กกต. แถลง เผยพบผู้มีสิทธิทำผิดก.ม.เลือกตั้ง 10 จว. ชี้ส่วนใหญ่ "คนแก่-เมา ฉีกบัตร” ย้ำสภาพอากาศอำนวยให้ออกมาใช้สิทธิ มั่นใจยอดรวมเกินร้อยละ 80

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 24 มี.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. แถลงว่า จากรายงานพบว่าประชาชนยังออกมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง โดยสภาพอากาศค่อนข้างเอื้ออำนวย แต่มีเหตุฝนตกที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งประชาชนยังคงใช้สิทธิได้ ทั้งนี้การกระทำผิดที่พบมาก คือ การฉีกบัตรเลือกตั้งซึ่งมีมากถึง 10 จังหวัด ได้แก่ จ.ลำพูน สมุทรสงคราม อยุธยา ยโสธร เชียงใหม่ ตาก กทม. ปทุมธานี นครศรีธรรมราช และอ่างทอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่กาบัตรผิดแล้วฉีกทิ้ง รวมถึงบางรายที่มีอาการมึนเมา นอกจากนี้ยังพบการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งและโชว์บัตรที่กาคะแนนแล้ว ที่จ.ชลบุรี ซึ่งทั้งหมดเจ้าหน้าที่ได้แจ้งความดำเนินคดีแล้ว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวต่อว่า นับตั้งแต่มี พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง กกต.ได้รับเรื่องร้องเรียน และร้องคัดค้าน 157 สำนวน ได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วหากพบมีมูลความผิดจะรับไว้สอบสวน ซึ่งบางเรื่องก็สอบสวนเสร็จแล้ว โดยเรื่องที่มีการร้องคัดค้านมากที่สุดเป็นเรื่องซื้อสิทธิขายเสียง 57 คดี นอกจากนี้ยังมีการร้องเรียนว่าไปใช้สิทธิผิดหน่วยเลือกตั้ง ไม่มีชื่ออยู่ในหน่วยเลือกตั้ง

เลขาธิการ กกต. กล่าวด้วยว่า อยากเชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ นำบัตรประชาชน หรือบัตรที่ราชการออกให้ เป็นบัตรที่มีรูปและหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ก็สามารถใช้ได้ และควรไปถึงหน่วยเลือกตั้งก่อน 17.00 น. เพราะหากไปถึงช้ากว่าแม้จะเพียง 1 นาที เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถให้ใช้สิทธิได้ ทั้งนี้จากการที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิจำนวนมากทำให้เชื่อว่ายอดผู้ใช้สิทธิจะถึงตามที่ กกต.ตั้งเป้าไว้ที่ร้อยละ 80