ปิดฉากดราม่าหมูหยอง อ.เจษฎา ยันไม่ได้ใช้ใยสังเคราะห์

2017-07-11 14:15:20

ปิดฉากดราม่าหมูหยอง อ.เจษฎา ยันไม่ได้ใช้ใยสังเคราะห์

Advertisement


หลังจากที่มีคลิปวิดีโอของ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก David Paru ออกมาระบุว่า ตนได้ไปซื้อขนมปังมาจากร้านค้าแห่งหนึ่ง 5 ชิ้น และรับประทานไปแล้วสามชิ้นโดยไม่ได้ดู วันนี้จึงไปหยิบที่เหลือในตู้สองชิ้น ซึ่งเป็นไส้หมูหยองมารับประทาน และพอดีนึกถึงคลิปวีดีโอที่มีผู้ส่งมาให้ ตนรู้สึกว่าไส้หมูหยองมีความเหนียวจึงเอาขนมมาใส่ในน้ำแล้วล้าง ปรากฏว่าเป็นเส้นใยจริงๆ จากนั้นทดลองเผาไฟดูก็ปรากฏว่ามีกลิ่นเหม็นไหม้ และไม่ใช่กลิ่นเนื้อแต่อย่างใด (พร้อมระบุยี่ห้อ) ซึ่งมีเส้นใยปนอยู่ทั้งสองชนิด กลัวว่ากินไปจะไม่ย่อยเดี๋ยวลำไส้อุดตันจนตาย ขอให้ทุกท่านที่ชอบซื้อขนมชนิดนี้ไปรับประทานจงดูด้วยครับ

วิธีการทดสอบหมูหยองว่าเป็นเนื้อหมูจริงหรือไม่ ไม่ใช่ว่านำหมูหยองไปล้างน้ำหรือแช่น้ำร้อน แต่ควรนำไปลองเผา หากมีกลิ่นไหม้กลิ่นตัวเนื้อหมูหยอง นั่นคือ หมูหยองของแท้ เพราะว่ามีโปรตีนและเป็นอินทรีย์วัตถุ จึงมีกลิ่นไหม้ได้ 
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หากนำไปส่องกล้องจุลทรรศน์ โดยจะเห็นโครงสร้างเส้นใยเลยว่าจะแตกต่างกันระหว่างเส้นใยสังเคราะห์กับเส้นใยเนื้อหมู 


ล่าสุด มีคำยืนยันในเรื่องนี้มาจาก  อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า ใยสังเคราะห์ นำมาทำหมูหยองไม่ได้ เพราะถ้าลองเคี้ยวจะเคี้ยวไม่เข้าเลย และจะแห้งเป็นก้อนเวลาอยู่ในปาก จะมีความรู้สึกเหมือนมีผ้าก๊อซมาเคี้ยวในปาก ดังนั้น คลิปที่ออกมาเป็นการเข้าใจผิด