พปชร.หนุนระบบจองที่พักตัดค่าหัวคิว

2019-03-22 11:30:23

พปชร.หนุนระบบจองที่พักตัดค่าหัวคิว

Advertisement

พปชร.เอาใจผู้ประกอบการท่องเที่ยว หนุนระบบรับจองที่พักโดยคนไทยตัดค่าหัวคิว พร้อมดันกฎหมายรองรับที่พัก รายย่อย ขนาดเล็กให้ถูกต้อง

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 22 มี.ค. นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลงพื้นที่ถนนข้าวสาร เขตพระนคร กทม. เพื่อหารือแนวนโยบาย ของพรรค ร่วมกับ ตัวแทน ผู้ประกอบการโฮมสเตย์ และที่พักรายย่อย ก่อนแถลงนโยบายด้านโฮมสเตย์และลงพื้นที่พบปะพี่น้องย่านข้าวสาร ที่มาต้อนรับและให้กำลังใจ


นายกอบศักดิ์ แถลงว่า ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวใช้บริการที่พักรายย่อย เช่น โฮสเทล เกรสต์เฮาส์ และโฮมเสตย์ จำนวนมาก ซึ่งมีผู้ประกอบการ ที่เกี่ยวข้องกว่า 7 หมื่นรายทั่วประเทศ ซึ่ง ณ ขณะนี้ไม่สามารถเข้าสู่ระบบการให้บริการที่พักอาศัยได้ อย่างถูกต้อง เนื่องจากติดข้อกฎหมายต่างๆ เช่น พ.ร.บ.ผังเมือง พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร เป็นต้น อย่างไรก็ตามวิถีการท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยวต่างชาติได้เปลี่ยนไปมาก โดยพบว่านักท่องเที่ยวจำนวนมาก ต้องการที่พักราคาย่อมเยาว์ เพื่อให้สามารถพักได้ในช่วงเวลาที่ยาวนานขึ้น อีกทั้งยังอยากสัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมการกิน การอยู่อาศัยของคนไทย ซึ่งที่พักรายย่อยเหล่านี้สามารถตอบโจทย์นักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งรัฐบาลชุดปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษา จำนวนห้องที่เหมาะสม เพื่อออกระเบียบรองรับ ที่พักรายย่อยเหล่านี้ ทั้งนี้พรรคพลังประชารัฐ เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว และพร้อมผลักดันให้เป็นรูปธรรมต่อไป


“จากการหารือกับผู้ประกอบการ พรรคพร้อมสนับสนุนการแก้ไขกฎเกณฑ์ตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร และพ.ร.บ.ผังเมือง เพื่อให้ผู้ประกอบการ 2 กลุ่ม ได้แก่ 1. ห้องพักไม่เกิน 20 ห้อง ผู้พักไม่เกิน 40 คน และ 2.สำหรับห้องพักไม่เกิน 80 ห้อง สามารถจดทะเบียนให้บริการได้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยจะมีการตั้งหลักเกณฑ์มาตรฐานการดัดแปลงอาคารเดิมที่เปิดบริการเป็นที่พัก และมีการวางเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเช่นการดับเพลิง ให้เหมาะสมกับการให้บริการที่พักในแต่ละขนาด” โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าว


นายกอบศักดิ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้พรรคพลังประชารัฐ ยังพร้อมสนับสนุนการตั้งระบบการจองห้องพักผ่านทางเว็บไซต์ โดยให้มีองค์กรกลางเข้ามาดูแล เนื่องจากในปัจจุบันผู้ให้บริการการจองที่พัก ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดจะจดทะเบียนในต่างประเทศและเป็นมีรายใหญ่อยู่เพียงไม่กี่ราย ทำให้เกิดการผูกขาดในเชิงราคา ส่งผลให้โรงแรมต่างๆในประเทศไทย ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในสัดส่วนที่สูง โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กที่มีอำนาจต่อรองน้อย ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 30 ล้านต่อปี พรรคพลังประชารัฐมั่นใจว่าด้วยศักยภาพการท่องเที่ยวของประเทศไทย จะทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเลือกใช้บริการการจองที่พักที่ตั้งโดยคนไทย เพื่อให้ผู้ประกอบการคนไทย เสียอัตราค่าธรรมเนียมที่ต่ำลงในอนาคต


ส่วนในเรื่องโอกาสในการจัดตั้งรัฐบาล ดร.กอบศักดิ์กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะคุยกันในวันนี้ ในวันที่ 24 มี.ค.พี่น้องประชาชนจะเป็นพระเอก เป็นคนตัดสินใจ ว่านโยบายพรรคไหนที่เขาโดนใจ ผู้สมัครคนไหนคือคนที่เขาชอบ นายกคนไหนที่มั่นใจว่าเอาอยู่ พรรคไหนเป็นพรรคที่เข้าถึงพึ่งพาได้ เชื่อว่าเสียงเงียบที่ต้องการความสงบ จะออกมาใช้เสียง แสดงพลังให้โอกาสประเทศไทยไปต่อ