ประจวบฯพร้อมประกอบพิธีจัดทำน้ำอภิเษก

2019-03-21 14:50:00

ประจวบฯพร้อมประกอบพิธีจัดทำน้ำอภิเษก

Advertisement

รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ประชุมเตรียมพร้อมประกอบพิธีจัดทำน้ำอภิเษกที่บ่อน้ำทิพย์วัดถ้ำม้าร้อง


เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายภิรมย์ นิลทยา รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการจัดทำน้ำอภิเษก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 4-6 พ.ค.ที่จะถึงนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ในวันที่ 6 เม.ย. นี้ที่บ่อน้ำทิพย์ วัดเขาถ้ำม้าร้อง หมู่ที่ 1 บ้านฝ่ายท่า ต.พงศ์ประศาสน์ อ.บางสะพาน และการประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกและพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษกที่วัดคลองวาฬ พระอารามหลวง อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ในระหว่างวันที่ 8 -9 เม.ย.2562 โดยในที่ประชุมได้ติดตามความคืบหน้าการปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในถ้ำน้ำทิพย์รองรับการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ปรับปรุงระบบแสงสว่างภายในถ้ำอย่างสวยงาม ขณะที่สำนักงานโยธาธิการปรับปรุงทางเดินและบันไดในถ้ำให้มีความปลอดภัย ส่วนบริเวณภายนอกมีการปรับปรุงภูมิทัศน์และมีการประดับตกแต่งสถานที่เพื่อรองรับการประกอบพิธีให้อย่างสมพระเกียรติ พร้อมการประดับธงชาติ ธงตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตลอดเส้นทางมุ่งสู่วัดถ้ำม้าร้อง


นอกจากนี้ในที่ประชุมมีการจัดเตรียมสถานที่ไว้รองรับประชาชนที่บริเวณวัดเขาถ้ำม้าร้องโดยติดตั้งจอแอลอีดีขนาดใหญ่ถ่ายทอดภาพบรรยากาศการประกอบพิธีให้ประชาชนได้รับชม ส่วนการจัดพิธีทำน้ำอภิเษกที่วัดคลองวาฬ ขณะนี้ทุกฝ่ายได้เตรียมความพร้อมจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมการติดตั้งจอแอลอีดีถ่ายทอดภาพบรรยากาศการประกอบพิธี


สำหรับวันที่ 6 เม.ย. นายพัลลภ สิงหเสนี ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์จะเป็นประธานในพิธีพลีกรรมตักน้ำจากบ่อน้ำทิพย์ โดยกล่าวคาถาพลีกรรมตักน้ำแล้วตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ใส่ขันสาคร ปริมาณร้อยละ 80 ของขันน้ำสาคร ฤกษ์เวลา 11.52 น.- 12.38 น. จากนั้นปิดฝาขันน้ำสาครให้สนิทห่อด้วยผ้าขาวไม่มีลวดลาย ผูกมัดด้วยริบบิ้นสีขาวและเชิญไปยังสถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกที่วัดคลองวาฬ ส่วนวันที่ 8 เม.ย.62 ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ จะเป็นประธานในพิธีทำน้ำอภิเษกที่พระอุโบสถวัดคลองวาฬ ในวันที่ 9 เม.ย. 62 จะมีการประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษกที่พระอุโบสถ วัดคลองวาฬ และในวันที่ 10 เม.ย. 62 จะเชิญคนโทน้ำไปเก็บรักษาที่กระทรวงมหาดไทย