3 นสพ.ยักษ์ใหญ่ "จับมือกันต้าน" โซเชียลมีเดีย" !!

2017-07-11 07:00:30

3 นสพ.ยักษ์ใหญ่ "จับมือกันต้าน" โซเชียลมีเดีย" !!


ปฏิวัติวงการ นสพ.ครั้งใหญ่ เมื่อ 3 สื่อยักษ์ใหญ่ระดับโลก อย่าง Washington Post, Wall Street Journal และ New York Times จับมือกันเป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมต่อสู้กับภัยคุกคามจากสื่อโซเชียลมีเดียอย่างกูเกิลและเฟซบุ๊กที่โกยเม็ดเงินโฆษณาไปอย่างราบคาบโดยไม่ต้องลงทุนสร้างเนื้อหาของข่าวแม้แต่น้อย โดยตัวเลขโฆษณาออนไลน์อยู่ที่ 70 % มีมูลค่าสูงถึง 73 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่รายได้จากโฆษณาทางหนังสือพิมพ์ในสหรัฐฯ ปีที่แล้วอยู่ที่ 18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลงจาก 50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อ 10 ปีก่อน ด้านผลสำรวจของ Gallup ระบุว่า ผู้อ่านชาวอเมริกันยังมีความสื่อมั่นต่อหนังสือพิมพ์ 27% ส่วนความเชื่อมั่นต่อข่าวจากโซเชียลฯ มีเพียง 16% ด้านเฟซบุ๊กเพิ่งฉลองผู้ใช้ครบ 2 พันล้านเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา