หน่วยซีลลา "ถ้ำหลวง" ขนย้ายอุปกรณ์กลับหน่วย

2019-03-21 10:50:26

หน่วยซีลลา "ถ้ำหลวง" ขนย้ายอุปกรณ์กลับหน่วย

Advertisement

หน่วยซีลลาถ้ำหลวงแล้ว ขนอุปกรณ์แล้วเสร็จ เหลือถังออกซิเจนจมทรายข้างใน 40 ถัง

วันที่ 21 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย และหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ หรือหน่วยชีล นำกำลังเจ้าหน้าที่จำนวนกว่า 110 นาย เข้าไปปฏิบัติการเก็บกู้อุปกรณ์ที่คงค้างอยู่ภายในถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จากปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คน ตั้งแต่กลางปี 2561 ที่ผ่านมาระหว่างวันที่ 18-20 มี.ค.นั้น

ล่าสุดการขนย้ายอุปกรณ์หลักๆ ได้แล้วเสร็จแล้วโดยมีการระดมกำลังหน่วยชีล มณฑลทหารบกที่ 37 ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ฯลฯ ทำการขนอุปกรณ์ส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์สื่อสาร หลอดไฟฟ้า สายไฟฟ้า ถังออกซิเจน เชือก ฯลฯ โดยทั้งหมดถูกนำมาจากภายในถ้ำส่วนลึกที่สุดประมาณ 2.30 กม. ตั้งแต่ก่อนถึงหาดพัทยาหรือพัทยาบีช สามแยก โถงที่ 1-3 ตามลำดับโดยพบว่าพื้นที่ส่วนใหญ่น้ำแห้งยกเว้นที่สามแยกที่ยังมีน้ำท่วมอยู่บางส่วนและพื้นที่ตอนในบริเวณหาดพัทยาหรือพัทยาบีชลึกประมาณ 2.150 เมตร หรือห่างจากสามแยกภายในถ้ำประมาณ 150 เมตรยังมีตะกอนทรายอุดตัน




โดยอุปกรณ์ส่วนใหญ่ที่ขนย้ายออกจากถ้ำในวันนี้เป็นของหน่วยซีลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเป็นถังออกซิเจน เชือก ฯลฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังกันขนออกจากโถง 1 ไปยังยานพาหนะของทหารและนำส่งต้นสังกัด โดยครั้งนี้ทาง พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยชีล ได้มอบหมายให้ น.อ.สุริยัน สำราญใจ ผบ.กรมรบพิเศษที่ 1 หน่วยชีล นำเจ้าหน้าที่ทหารเรือขนย้ายอุปกรณ์กลับหน่วยและถือเป็นการอำลาปฏิบัติการขนย้ายที่ถ้ำหลวงเนื่องจากปฏิบัติการที่กองอำนวยการฯ กำหนดจะมีขึ้นอีกครั้งระหว่างวันที่ 26-29 มี.ค.นี้จะเป็นหน่วยพลเรือนนำโดย ปภ.และกรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นหลักโดยจะไม่มีหน่วยซีลเข้าไปนำร่องเหมือนที่ผ่านมาอีก โดยเจ้าหน้าที่หลายนายที่จะเดินทางกลับต่างไปอำลาอนุสาวรีย์ของนาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซมผู้เสียสละชีวิตจากปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีซึ่งตั้งอยู่บริเวณหน้าถ้ำก่อนเดินทางกลับด้วย

ด้านนายไพฑูรย์ นาคแท้ ผอ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขต 15 ในฐานะผู้อำนวยการปฏิบัติการในครั้งนี้พร้อมด้วย นายกมลไชย คชชา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 15 เชียงราย นายกวี ประสมพล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ น.อ.สุริยัน ฯลฯ ได้ร่วมกันแถลงปิดปฏิบัติการในช่วงแรกนี้โดยทางนายไพฑูรย์ เป็นตัวแทนของ จ.เชียงราย มอบอุปกรณ์อินเตอร์คอมที่ใช้สื่อสารภายในถ้ำหลวงตลอดระยะเวลาปฏิบัติการที่ผ่านมาให้กับหน่วยซีลจำนวน 2 ชุดและมอบหลอดไฟส่องสว่างภายในถ้ำให้ด้วยจำนวน 40 ชุด เพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมของกองทัพเรือ



ด้าน น.อ.สุรยัน กล่าวว่าสำหรับถังออกซิเจนที่คงค้างอยู่ภายในมีจำนวนเกือบ 400 ถัง ซึ่งในครั้งนี้สามารถนำเอาออกมาได้จำนวน 337 ถัง และยังคงค้างอยู่ภายในประมาณ 40 ถังเนื่องจากไม่สามารถนำออกมาได้เพราะถูกทรายทับถม