ยึดคืน! “บ่อเลี้ยงปูนิ่ม” รุกพื้นที่ป่าชายเลน

2019-03-20 18:05:41

ยึดคืน! “บ่อเลี้ยงปูนิ่ม” รุกพื้นที่ป่าชายเลน

Advertisement

สนธิกำลัง จนท. หลายฝ่ายยึดคืนพื้นที่เลี้ยงปูนิ่ม รุกป่าชายเลน พบนายทุนปล่อยทิ้งร้างหลังปูนิ่มราคาตก

วันที่ 20 มี.ค. นายสมศักดิ์ นวะสุทธิ หัวหน้าสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่10 (เมืองระนอง) ประสานกำลังจากเจ้าหน้าที่ ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 24 ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกรทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่บริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 ผู้นำชุมชน เข้าทำการตรวจยึดพื้นบุกรุกป่าชายเลนจำนวน 15 ไร่ ในพื้นที่ ด่านท่าเมือง ม.2 ต.บางนอน อ.เมือง จ.ระนอง ซึ่งเดิมมีนายทุนบุกรุกปรับสภาพพื้นที่ให้เป็นสถานที่เลี้ยงปูนิ่ม ด้านข้างอยู่ติดกับพื้นที่ปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การสนธิกำลังหลายหน่วยงานเข้าตรวจยึดพื้นที่ป่าชายเลนที่มีนายทุนบุกรุก แปรสภาพเป็นบ่อเลี้ยงปูนิ่มในครั้งนี้ ดำเนินการตามมาตรการปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าป่าชายเลน ซึ่งในวันนี้เข้าทำการตรวจยึดพื้นที่ ซึ่งเดิมทราบว่ามีนายทุนได้บุกรุกพื้นที่ป่าชายเลนจำนวน 15 ไร่ ในพื้นที่ ม.2 ต.บางนอน อ.เมืองระนอง จึงประสานผู้นำชุมชนท้องถิ่นเพื่อรับข้อมูล จนทราบว่า ก่อนหน้านี้มีนายทุนในพื้นที่มาทำการบุกรุกในพื้นที่ป่าชายเลนในจุดดังกล่าว จากนั้นได้แปรสภาพพื้นที่ให้เป็นบ่อเลี้ยงปูนิ่ม ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาราคาปูนิ่มมีราคาสูง แต่พักหลัง ๆราคาปูนิ่มราคาตก นายทุนจึงปล่อยให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่รกร้าง




เมื่อเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายร่วมกันตรวจสอบอย่างละเอียดจะทำการตรวจยึด เนื่องจากผิดกฎหมายตาม พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ ที่เป็นป่าชายเลน และ พรบ.บริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล และชายฝั่ง จากนั้นรวบรวบข้อมูลทั้งหมดพร้อมลงบันทึกการตรวจยึด เข้าแจ้งความต่อ ร้อยเวร สภ.เมืองระนอง เพื่อให้ทำการสอบสวนหาผู้ครอบครองหรือผู้บุกรุกในพื้นที่ 15 ไร่ดังกล่าวเนื่องจากมีความผิดทั้งอาญาและค่าเสียหายของรัฐ โดยหลังจากนี้จะได้เสนอเรื่องไปยังหน่วยเหนือ เพื่อขออนุญาตทำการปรับภาพพื้นที่ดังกล่าว เพื่อให้คนระนองได้มาร่วมกันปลูกป่าชายเลน ให้พื้นที่ดังกล่าวกลับคืนสู่สภาพป่าชายเลนโดยเร็ว เพื่อเป็นแหล่งที่พักของสัตว์น้ำและเป็นแหล่งทำมาหากินของพี่น้องประชาชนที่ต้องอาศัยหาสัตว์น้ำในการดำรงชีวิต อีกทั้งยังเป็นการคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับธรรมชาติกลับมาดังเดิม และในช่วงนี้กำลังอยู่ระหว่างนำเสนอชื่อป่าชายเลนของ จ. ระนองขึ้นเป็นมรดกโลกด้วย