"วิเชียร"รับคำตัดสิน"เปรมชัย"ไม่ตรงใจ

2019-03-20 14:35:15

"วิเชียร"รับคำตัดสิน"เปรมชัย"ไม่ตรงใจ

Advertisement

เสวนา 1 ปี คดีเสือดำ กับคำตัดสินที่รอคอย "หัวหน้าวิเชียร"  เผยความรู้สึกไม่ตรงใจ เหตุขณะเข้าจับกุมหลักฐานชัดเจนซากเสือดำอยู่บริเวณแคมป์ของ "เปรมชัย" 


ภายหลังจากที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ มีคำพิพากษาให้ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จำคุก 16 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ในข้อหาสนับสนุนให้ผู้อื่นล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ร่วมกับผู้อื่นพกพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตและร่วมกันมีซากไก่ฟ้าหลังเทา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ยกฟ้องข้อกล่าวหา การมีซากเสือดำในคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตและการเก็บของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 20 มี.ค.  ที่สมาคมนักข่าวและนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้จัดงานเสวนา "1 ปี คดีเสือดำ กับคำตัดสินที่รอคอย" โดยมี นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นายธัชพงศ์ แกดำ ผู้ประสานงานกลุ่ม T’Challa พิทักษ์เสือดำ และ นายวิเชียร ชิณวงศ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมเสวนา

นายวิเชียร  กล่าวว่า ความรู้สึกไม่ตรงใจเรา เพราะขณะเข้าจับกุม หลักฐานเห็นอยู่ชัดเจนว่าซากเสือดำอยู่บริเวณแคมป์ของนายเปรมชัย ความจริงแล้วสัตว์ป่าไม่สามารถประมาณค่าได้ แต่จากการประเมินของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แล้วเห็นว่าความสูญเสียของสัตว์ป่าในคดีดังกล่าวมีมูลค่าถึง 12 ล้านบาท แต่เมื่อยื่นไปทางอัยการพิจารณาแล้วเหลือ 4 แสนบาทและให้ปรับเพิ่มทางแพ่งอีก 2 ล้านบาท ซึ่งส่วนตัวแล้วก็ถือว่ารับได้ แต่จะกลายเป็นบรรทัดฐานของกฎหมายประเทศหากมีคดีแบบนี้เกิดขึ้นอีก


ด้าน นายศศิน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนมีความคาดหวังกับผลการตัดสินของศาลใน 3 กรณีด้วยกัน คือ กรณีแรก คาดหวังว่านายเปรมชัยที่เป็นหัวหน้าคณะในการเข้าไปล่าสัตว์ป่า (เสือดำ) ได้รับผิด แต่ผลของการพิพากษาออกมาจากพยานหลักฐานไม่เป็นตามที่คาดหวังทั้งที่นายเปรมชัยเป็นหัวหน้าคณะ กรณีที่สอง เห็นว่านายเปรมชัยได้รับโทษเบาเกินไป ทั้งที่เป็นหัวหน้าคณะในการเข้าไปล่าสัตว์ป่า และกรณีที่ 3 เกรงว่านายเปรมชัยอาจมีโอกาสหลุดคดีในที่สุด เนื่องจากจากคำให้การนายเปรมชัยได้อ้างว่าซากเสือดำไม่รู้มาจากไหน ขอตั้งคำถามว่าทำไมซากเสือดำถึงหายไปจากการครอบครองของนายเปรมชัยทั้งๆที่ในวันที่เข้าจับกุมทั้งเลือด ซากเสือดำ และอุปกรณ์ต่างๆ ตามหลักนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า บ่งชี้ว่านายเปรมชัยมีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูในส่วนของคำพิพากษาฉบับเต็มอีกครั้ง

ด้านนายโกศลวัฒน์ กล่าวว่า ในแง่ของอัยการได้ดำเนินคดีอย่างเร่งรัดและรวดเร็ว ซึ่งคดีนี้ไม่มีประจักษ์พยานในพื้นที่มีเพียงพยานในการสอบสวน กระบวนการต่อไปคืออัยการจะต้องศึกษาเพิ่มเติมว่านายเปรมชัย สนับสนุนการล่าและจำเลยอีก 3 รายเป็นผู้ล่า ต้องดูว่าศาลพิจารณากรณีนี้อย่างไร ซึ่งศาลให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ขอเวลาในการคัดคำพิพากษาว่าควรจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ภายใน 30 วัน หลังจากนี้