ศิลปินใช้ถ่านชาโคลวาดพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเทพฯ

2019-03-19 16:10:31

ศิลปินใช้ถ่านชาโคลวาดพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเทพฯ

Advertisement

ศิลปินดังเมืองเชียงรายถือโอกาสวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ร่วมกัใถ่านชาโคลวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ สมเด็จพระเทพฯ ขนาดใหญ่ตั้งหน้าขัวศิลปะ จ.เชียงราย ก่อนส่งจัดแสดงร่วมศิลปินทั่วไทยข้ามเดือนตั้งแต่ มี.ค.-สิ้นเดือน เม.ย.


เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ขัวศิลปะ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นศูนย์รวมของบรรดาศิลปิน นำโดย อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ อ.สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ และ อ.บรรจบ ปูธิปิน ศิลปินจิตรกรรมของขัวศิลปะ ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานบนผืนผ้าใบใบใหญ่ขนาดความกว้าง 1.90 เมตร ยาวกว่า 9.90 เมตร ด้วยวิธีหรือเทคนิคการใช้ถ่านชาโคลหรือถ่านไม้วาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 

อ.สุวิทย์ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 64 พรรษา วันที่ 2 เม.ย. นี้ ตนและอาจารย์บรรจบซึ่งเป็นจิตรกรเหมือนกันมีความปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฎิบัติพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่นานัปการ เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม ดังนั้นจึงได้ร่วมกันวาดภาพมีเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชประวัติของพระองค์ โดยมีชื่อว่า "เจ้าฟ้าหญิงของไทย" ที่แสดงถึงพระราชกรณียกิจพระอัจริยภาพและพระจริยวัตรอันงดงาม ตลอดพระชนมพรรษา 64 พรรษาที่ผ่านมา โดยเราเน้นขนาดของภาพให้สอดคล้องกับเลข 9 เพื่อรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วย


อ.สุวิทย์ กล่าวอีกว่า ตนมีความปลาบปลื้มใจที่พระองค์ยังทรงเป็นอัครมหาศิลปินที่มีพระปรีชาสามารถทั้งทางด้านการศึกษา นักประพันธ์และอื่นๆอีกมากมาย  ดังนั้นจึงอยากทำอะไรสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพื่อถวายพระพร กระนั้นในฐานะศิลปินคงไม่สามารถทำสิ่งอื่นได้ดีเท่าการวาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ด้วยเทคนิคที่มีความถนัด ดังนั้นจึงได้ปรึกษากับอาจารย์บรรจบและทำการเริ่มวาดด้วยเทคนิคการใช้ถ่ายชาโคลดังกล่าวโดยใช้ระยะเวลาในการวาดร่วมกันมานานประมาณ 1 เดือนกระทั่งเสร็จสมบูรณ์แล้วนำไปไว้ที่ขัวศิลปะดังกล่าว ซึ่งคาดหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ปวงชนชาวไทยได้ร่วมกันถวายความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแด่องค์พระสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยพร้อมเพียงกันต่อไป



ทั้งนี้สำหรับผลงานที่วาดแล้วเสร็จนี้จะนำไปจัดแสดงที่โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ต จ.สมุทรปราการ ร่วมกับศิลปินจากทั่วประเทศรวมทั้งหมด 10 คน ที่ต่างล้วนเป็นศิลปินที่วาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ของรัชกาลที่ 9 สมเด็จพระนางเจ้าเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 และไปรวมตัวกันเพื่อจัดแสดงร่วมกันเป็นประจำทุกปี สำหรับปีนี้จัดแสดงระหว่างวันที่ 27 มี.ค.-30 เม.ย.โดยมีกำหนดเปิดนิทรรศการวันที่ 27 มี.ค.เวลา 15.00 น. ที่โรงแรมโนโวเทล จ.สมุทรปราการ โดยศิลปินชาวเชียงรายมีตนและอาจารย์บรรจบไปร่วมและปีนี้เราได้นำผลงานพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่วาดด้วยเทคนิคถ่านชาโคลซึ่งว่าเป็นใบใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเห็นกันมาไปจัดแสดงด้วยจึงแตกต่างจากทุกปีที่ผ่านมา


อาจารย์บรรจบ กล่าวว่า ความศรัทธาที่ทำให้เกิดแรงบันดาลใจคือการที่ได้เห็นพระองค์ท่านทรงงานเพื่อคนไทยทุกคน ตั้งแต่คอยช่วยเหลือเป็นผู้ช่วยพระราชบิดรที่ทรงงานเพื่อคนไทยมาโดยตลอด อีกทั้งยังทรงรอบรู้ในศาสตร์แขนงต่างๆและนำความรู้เหล่านั้นมาช่วยเหลือพัฒนาให้คนไทยได้มีความเจริญก้าวหน้า ดังนั้นตนในฐานะคนไทยคนหนึ่งจึงอยากถ่ายทอดผลงานภาพเขียนเพื่อเทิดพระเกียรติพระองค์ท่านและเพื่อให้คนไทยและคนทั้งโลกไดัรับรู้ถึงความดีงามและพระบารมีของพระองค์ สมกับพระราชบิดรได้แต่งตั้งให้เป็นสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ต่อไป