ปรับภูมิทัศน์ “วัดดาวดึงษ์” เตรียมพร้อมพิธีพลีกรรมฯ

2019-03-19 15:45:28

ปรับภูมิทัศน์ “วัดดาวดึงษ์” เตรียมพร้อมพิธีพลีกรรมฯ

Advertisement

ผู้ว่าฯ สมุทรสงครามนำจิตอาสา ร่วมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ปรับปรุงภูมิทัศน์เตรียมงานพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ พิธีเสกน้ำสรงมุรธาภิเษก และน้ำอภิเษกของจ.สมุทรสงคราม ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ที่วัดดาวดึงษ์ ต.บางช้าง อ.อัมพวา นางสุกานดา วรเชษฐบัญชา ผวจ.สมุทรสงครามได้นำส่วนราชการและประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ สวมใส่เสื้อสีเหลืองและผ้าพันคอสีฟ้ากล่าวคำปฏิญาณเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โดยทั้งหมดได้นั่งคุกเข่า ถอดหมวกพร้อมชูกำปั้นขวากล่าวคำว่า “เราทำความดีด้วยหัวใจ” 3 ครั้งเพื่อประกาศเจตนารมณ์

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดนำจิตอาสาร่วมทำความสะอาดบริเวณสถานที่ต่างๆ บริเวณริมคลอง 3 แยกหน้าวัด ซึ่งเป็นสถานที่เตรียมงานพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์พิธีเสกน้ำสรงมุรธาภิเษกและน้ำอภิเษกของ จ.สมุทรสงคราม ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10




สำหรับแหล่งน้ำหน้าวัดดาวดึงษ์แห่งนี้ เป็น 1 ในแม่น้ำ 5 สาย หรือ เบญจสุทธิคงคา ที่เป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ตามโบราณราชประเพณี ในการประกอบพิธีมงคลต่างๆ โดยเฉพาะในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระมหากษัตริย์ไทยในอดีต ประกอบด้วย 1.แม่น้ำบางปะกง ตักที่บึงพระอาจารย์แขวงเมืองนครนายก 2. แม่น้ำป่าสัก ตักที่ ต.ท่าราบ แขวงเมืองสระบุรี 3. แม่น้ำเจ้าพระยา ตักที่บางแก้ว แขวงเมืองอ่างทอง, 4.แม่น้ำเพชรบุรี ตักที่ ต.ท่าไชยแขวง เมืองเพชรบุรี และ5.แม่น้ำราชบุรี ตักที่ ต.ดาวดึงษ์ แขวงเมืองสมุทรสงคราม หรือที่วัดดาวดึงษ์ ในปัจจุบัน

ดังนั้นแหล่งน้ำหน้าวัดดาวดึงษ์แห่งนี้ จึงมีความสำคัญในการเตรียมทำน้ำอภิเษก 2 ส่วนคือ 1.น้ำสรงมุรธาภิเษก คือ น้ำที่สรงตั้งแต่พระเศียรลงมาทั่วทั้งพระวรกาย ซึ่งรัฐบาลมอบหมายให้ผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยพลีกรรมตักน้ำ ส่วนที่ 2 คือ น้ำอภิเษก คือ สรงเฉพาะพระวรกายมอบหมายให้ ผวจ.สมุทรสงคราม พลีกรรมตักน้ำ ในวันเสาร์ที่ 6 เม.ย. 2562 ฤกษ์ตามหมายกำหนดการ 11 นาฬิกา52 นาที ถึง 12 นาฬิกา 38 นาที จากนั้นจะประกอบพิธีจุดเทียนชัยเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ที่วัดเพชรสมุทรวรวิหาร ต.แม่กลอง อ.เมืองสมุทรสงครามในวันที่ 8 เม.ย.นี้ และมีพิธีดับเทียนชัยในวันที่ 9 เม.ย. 2562