“เปรมชัย”ฟังคำพิพากษาศาลคดีล่าเสือดำ

2019-03-19 08:40:19

“เปรมชัย”ฟังคำพิพากษาศาลคดีล่าเสือดำ

Advertisement

“เปรมชัย” ถึงศาลจังหวัดทองผาภูมิ สีหน้าเรียบเฉย ไม่พูดจา ก่อนเดินขึ้นศาลรอฟังคำพิพากษา 

จากกรณีที่ นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก นำกำลังเข้าจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน เข้าไปลักลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร พร้อมของกลางเป็นซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เก้ง พร้อมอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก เหตุเกิดวันที่ 4-6 ก.พ.61 โดยอัยการจังหวัดทองผาภูมิเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายเปรมชัย กับพวก ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 219/2561 ใน 6 ข้อหา ประกอบด้วย

1.ฐานร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ฐานร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต 5.ฐานร่วมกันช่วยซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย 6.ฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต


ทั้งนี้ หลังจากผ่านการสอบพยานโจทก์และจำเลยไปเป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.61 ทั้งฝ่ายโจทก์และจำเลยได้ยื่นแถลงการณ์ปิดคดีนี้ต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ ไปเมื่อวันที่ 25 ม.ค.62 ซึ่งศาลจังหวัดทองผาภูมิได้นัดฟังคำพิพากษาในวันนี้

ล่าสุด เมื่อเวลา 08.10 น. วันที่ 19 มี.ค.นายเปรมชัย ได้เดินทางมาถึงศาลจังหวัดทองผาภูมิ โดยมีสีหน้าและอาการที่เรียบเฉย เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่ารู้สึกอย่างไรสำหรับวันนี้ ยังเครียดอยู่ไหม แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบใดๆ ก่อนเดินขึ้นไปด้านบนศาลเพื่อรอฟังคำพิพากษา

ต่อมาเวลา 08.20น. ตัวแทนจากมูลนิธิสืบนาคะเสถียร 3 คน เดินทางมาเข้าร่วมรับฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้นที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ โดยระบุว่า ได้ทำการตกลงกับศาลว่าจะไม่ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกระบวนการทางกฎหมาย แต่มูลนิธิสืบฯ จะออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการหลังฟังคำพิพากษาแล้ว