สุดยิ่งใหญ่ "ไหว้ครูมวยไทย" นักมวยทั่วโลกร่วมพิธีนับพัน

2019-03-18 12:10:34

สุดยิ่งใหญ่ "ไหว้ครูมวยไทย"  นักมวยทั่วโลกร่วมพิธีนับพัน

Advertisement

สุดยิ่งใหญ่! พิธีไหว้ครูมวยไทยโลกครั้งที่ 15 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา มีนักมวย ไทยและนักมวยต่างชาติจาก 69 ประเทศทั่วโลกร่วมพิธีกว่า 1,500 คน

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สถาบันศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย สมาคมครูมวยไทย และสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย จัดงานไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ 15 ขึ้น โดยมี นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา และนายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกันเป็นประธานประกอบพิธีไหว้ครูมวยไทย ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้คนไทยตระหนักถึงความสำคัญของมวยไทย รักและห่วงแหนศิลปะมวยไทย ยกย่องและแสดงความเคารพบรมครูมวยไทย พร้อมทั้งเป็นการอนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปะมวยไทยไปสู่ระดับนานาชาติ

มวยไทย ถือเป็นศิลปะการป้องกันตัวที่มีศักยภาพ มีความเข้มแข็ง และมีลีลาท่าทางที่สวยงาม ซึ่ง จ.พระนครศรีอยุธยาเป็นสถานที่ที่เชื่อมโยงประวัติศาสตร์ของชาติกับประวัติบรมครูมวยไทย "นายขนมต้ม" ที่เป็นที่เคารพสักการะของนักมวยทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเอาไว้ ในแต่ละปีจะมีนักมวยไทยทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาร่วมประกอบพิธีไหว้ครูมวยไทย เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อครูบาอาจารย์ที่ได้สอนวิชามวยไทยให้ เป็นจำนวนมาก




นายณัฐ​ป​คัล​ภ์​ อัคร​วิ​ชญ์​ รอง ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้มีนักมวยไทยและนักมวยต่างชาติจาก69 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมงานจำนวนกว่า 1,500 คน คาดว่าในปีนี้จะมีเงินหมุนเวียนหรือเงินสะพัดจากการจัดงานเกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจในช่วงที่จัดงานเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท