แจง! กรณีสุนัขติดเรือไปฮ่องกง ล่าสุดถูกฆ่าทิ้ง!

2019-03-14 12:20:33

แจง! กรณีสุนัขติดเรือไปฮ่องกง ล่าสุดถูกฆ่าทิ้ง!

Advertisement

ท่าเรือแหลมฉบัง ชี้แจงกรณี เจ้าสุนัขติดเรือจากแหลมฉบังไปประเทศฮ่องกง ล่าสุดถูกฆ่าทิ้งแล้ว ในขณะที่กลุ่มวอทช์ด็อกไทยแลนด์ เตรียมร่างหนังสือร้องเรียน ส่งตรงถึงผู้แทนราษฎร ประเทศฮ่องกง

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่ใช่ชื่อว่า May Yeang โพสต์รูปภาพสุนัข จำนวน 1 ตัว ถูกจับไว้อยู่บนเรือสินค้าแห่งหนึ่ง โดยมีข้อความระบุอีกว่า ช่วยๆกันแชร์ให้เมย์หน่อยนะคะ คือเรื่องมีอยู่ว่าน้องหมาตัวนี้ติดมากับเรือขนส่งสินค้า จากท่าเรือแหลมฉบังมาถึงฮ่องกงถึงได้รู้ได้ว่ามีน้องหมาติดมาด้วย ทางการฮ่องกงยังจะเก็บน้องหมาตัวนี้ไว้เพื่อรอเจ้าของติดต่อมารับน้อง และอยากให้รู้ว่าเจ้าของน้องหมา ได้รับทราบ # มีไรติดต่อมาที่เมย์เดียวเมย์จะเป็นสื่อกลางให้ค่ะ ขณะเดียวกันเจ้าสุนัขตัวดังกล่าว ได้ถูกจำกัดทิ้งแล้ว ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 14 มี.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางด้านเรือโทยุทธนา โมกขาว ผอ.ท่าเรือแหลมฉบัง ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้ขอชี้แจงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า ท่าเรือแหลมฉบังได้ติดต่อไปที่ คุณเมย์ เจ้าของเฟซบุ๊กนาม May Yeang ทราบข้อมูลว่า ได้ประสานไปที่กรมปศุสัตว์ฮ่องกง สุนัขตัวดังกล่าวมากับเรือชื่อ PELICAN ออกจากท่าเรือแหลมฉบัง วันที่ 6 มี.ค. 2562 เวลา 20.00 น. ถึง ท่าเรือ TSING YIT 9 ฮ่องกง วันที่ 12 มี.ค. 2562 และได้กักสุนัขตัวนี้ไว้ในสถานที่ควบคุม




จากการตรวจสอบของท่าเรือแหลมฉบัง พบว่าเรือสินค้า PELICAN เดินทางมาจากท่าเรือโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม หลังจากนั้นได้เข้าเทียบท่าเทียบเรือหมายเลข C3 ในวันที่ 4 มี.ค. 2562 เวลา 09.40 น. ถึงเวลา 20.10 น. เดินทางต่อไปที่ท่าเรือกรุงเทพ ในวันที่ 5 มี.ค. 2562 แล้วย้อนกลับมารับสินค้าที่ท่าเรือแหลมฉบัง ที่ท่าเทียบเรือหมายเลข C3 รอบสองอีกครั้งในวันที่ 7 มี.ค. 2562 เวลา 02.00 น. ออกจากท่าเรือแหลมฉบัง เวลา 13.20 น. มุ่งหน้าสู่ฮ่องกง นอกจากนั้นแล้ว ได้ตรวจสอบภาพจากกล้อง CCTV ของท่าเทียบเรือหมายเลข C3 ในทุกช่วงเวลาที่เรือ PELICAN เทียบท่าแล้ว ไม่พบว่ามีสุนัขขึ้นไปกับเรือหรือมีการอุ้มสุนัขขึ้นเรือ และด้วยลักษณะทางกายภาพเรือ ที่มีความยาว 565 ฟุต มีบันไดทางขึ้น (Gangway) ค่อนข้างสูงชัน สุนัขจะไม่สามารถขึ้นเรือได้ รวมทั้งระบบการรักษาความปลอดภัยของท่าเรือ ทางเรือจะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเฝ้าทางขึ้นเรือตลอดเวลา จึงเป็นการยืนยันเรื่องการรักษาความปลอดภัยของเรือและท่าเรือระหว่างประเทศของท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐาน ISPS Code (INTERNATIONAL SHIP & PORT FACILITY SECURITY Code)

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปทาง วอทช์ด็อกไทยแลนด์ กลุ่มรักษาสัตว์ ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางวอทช์ด็อกไทยแลนด์ กำลังร่างหนังสือร้องเรียนไปยังผู้แทนราษฎรของประเทศฮ่องกงว่า เพราะเหตุใดถึงปล่อยให้สุนัขตัวดังกล่าวถูกฆ่า ทั้งๆ ที่มีการติดต่อและประสานกันตั้งแต่เริ่มแรกที่รู้ว่าสุนัขติดเรือลำดังกล่าวไปที่ประเทศฮ่องกง ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือว่าเป็นเรื่องสะเทือนจิตใจคนรักษาสัตว์ ที่ติดตามข่าวอยู่ที่ประเทศไทยเป็นอย่างมาก เพราะเจ้าสุนัขตัวดังกล่าว ไม่ได้รู้เรื่องอะไร แต่กลับต้องมาถูกฆ่า อย่างไรก็ตามทางทีมงานของวอทช์ด็อกไทยแลนด์ ก็จะมีการเดินหน้าร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทั้งหมดต่อไป