จ่อตั้ง กก.สอบ 2 นพ. คาดตัวการใหญ่ขายยาลดอ้วน

2019-03-12 18:30:39

จ่อตั้ง กก.สอบ 2 นพ. คาดตัวการใหญ่ขายยาลดอ้วน

Advertisement

อย. พบหมอเอี่ยวลักลอบขายยาลดอ้วน 7 คน ใน 9 คลินิก ตัวการใหญ่ เป็นนายแพทย์ 2 คน จ่อถูกยึดทรัพย์ ชงเรื่องแพทย์สภาสอบจริยธรรม

จากกรณี เปิดยุทธการสยบไพรี 62/9 "ยาสวย.สังหาร ทำการปิดล้อมตรวจค้น 33 เป้าหมายทั่วประเทศ จับนายทุนขายยาลดความอ้วน พบมีเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้าน


เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมด้วย นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าการตรวจสอบลักลอบนำยาลดความอ้วนที่จัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท อีกทั้งยังพบมีบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า พบการกระทำความผิดทั้งสิ้น 33 พื้นที่ มีทั้งคลินิก มีทั้งบ้าน สถานที่ประกอบการ ของนายทุน โดยพบว่าเป็นคลินิกที่เกี่ยวข้อง 9 แห่ง เป็นแพทย์ 7 ราย โดยมี 2 รายที่เกี่ยวข้องโดยตรงและทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกหมายเรียกหมายสมคบ หมายถึงน่าจะเป็นตัวการสำคัญ และเข้าข่ายที่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) จะยึดทรัพย์ ส่วนแพทย์อีก 5 รายก็จะถูกหมายเรียกเช่นกัน เพราะมีส่วนเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามได้ประสานกับแพทยสภาแล้วว่า หากได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้วจะสรุปรายชื่อผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ส่งให้แพทยสภา เพื่อดำเนินการด้านจริยธรรมต่อไป

ส่วนเรื่องของคลินิกก็เช่นกัน เมื่อได้ข้อสรุปแล้วเราจะส่งไปยังกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) และหากเป็นต่างจังหวัดก็จะแจ้งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) และเราได้ระงับการจำหน่ายยากลุ่มวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาททั้งหมดกับคลินิกทั้ง 9 แห่งคือ หนองบัวลำภู 1 แห่งอุบลราชธานี 1 แห่ง อุดรธานี 1 แห่ง นครราชสีมา 2 แห่ง พิษณุโลก 2 แห่ง และตาก 2 แห่ง อย่างไรก็ตาม โดยพบว่าแพทย์ทั้ง 2 รายเป็นทั้งผู้ได้รับอนุญาตเปิดคลินิกและเป็นผู้ดำเนินการด้วย โดย 2 รายนี้น่าจะเป็นตัวการ


นพ.อาคม ประดิษฐ์สุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า สบส. ได้มีการประสานขอข้อมูลคลินิกที่เกี่ยวข้อง กับทางเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเรื่องนี้แล้ว เบื้องต้นนั้นอาจมีการดำเนินการผิดประเภท โดยผู้ดำเนินการไม่ทำการควบคุมดูแลผู้ประกอบวิชาชีพ ปล่อยให้มีการดำเนินการผิด เช่น เปิดเพื่อรักษาคนไข้แต่ปล่อยให้มีการขายยาอันตรายผ่านทางอินเตอร์เน็ตโดยไม่ตรวจร่างกาย หรือปล่อยให้มีผู้นำยาจากคลินิกออกมาขายก็จะมีความผิดด้วย ซึ่งการจะสรุปความผิดได้ต้องลงไปตรวจสอบในสถานที่ด้วย อย่างไรก็ตาม สบส.จะเร่งดำเนินการตรวจสอบให้เร็วที่สุด