ช็อก! ค่าฝุ่นพิษ "เชียงใหม่" พุ่งติดอันดับ 1 ของโลก

2019-03-12 15:25:08

ช็อก! ค่าฝุ่นพิษ "เชียงใหม่" พุ่งติดอันดับ 1 ของโลก

Advertisement

กรมควบคุมมลพิษ เผยค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐานทุกจังหวัด ขณะที่ จ.เชียงใหม่ พุ่งสูงติดอันดับ 1 ของโลก


เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ โดยตรวจพบค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน มีค่าระหว่าง 58-146 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินค่ามาตรฐานที่บริเวณ ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก, ต.ในเวียง อ.เมือง และ ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ น่าน, ต.บ้านต๋อม อ.เมือง พะเยา, ต.พระบาท อ.เมือง, ต.สบป้าด, ต.บ้านดง, ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.บ้านกลาง อ.เมือง ลำพูน, ต.เวียง อ.เมือง, ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย, ต.ช้างเผือก, ต.ศรีภูมิ, ต.สุเทพ, ต.ช่างเคิ่ง จ.เชียงใหม่, ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ และ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

ส่วนค่าฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน ตรวจพบว่ามีค่าเกินมาตรฐานระหว่าง 81 - 194 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่บริเวณ ต.แม่ปะ อ.แม่สอด ตาก ต.ในเวียง อ.เมือง น่าน, ต.พระบาท อ.เมือง, ต.บ้านดง และ ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน, ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย, ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และ ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่


กรมควบคุมมลพิษ จึงย้ำเตือนประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือให้งดการเผาในที่โล่ง เพื่อป้องกันการเพิ่มสูงขึ้นของฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง พร้อมขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ซึ่งมีปริมาณฝุ่นละอองส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ควรสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กและหลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย และการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยง ควรเฝ้าระวังสังเกตอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หายใจไม่ออก ใจมีเสียงวี้ด ใจสั่น คลื่นไส้ เวียนศีรษะและแน่นหน้าอก ขอให้รีบไปพบแพทย์ในทันที ส่วนผู้มีโรคประจำตัวควรเตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างน้อย 5 วัน


ทั้งนี้เว็บไซต์ AirVisual จัดอันดับค่า World AQI Ranking โดยในเวลา 13.49 น. วันนี้ เชียงใหม่ติดอันดับ 1 ของโลก โดยค่า AQI อยู่ที่ 209 ส่วน กทม. ติดอันดับ 8 โดยค่า AQI อยู่ที่ 154

ขอบคุณรูปภาพ : https://www.airvisual.com