ส่งมอบรถเมล์ NGV ล็อตสุดท้าย ประเดิมใช้พรุ่งนี้

2019-03-12 15:05:37

ส่งมอบรถเมล์ NGV ล็อตสุดท้าย ประเดิมใช้พรุ่งนี้

Advertisement

ส่งมอบรถเมล์ NGV ล็อตสุดท้าย 89 คัน ให้กับขสมก.แล้ว โดยจะวิ่งให้บริการพรุ่งนี้ 13 มี.ค. เป็นวันแรก

นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการ ผอ.องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า ขสมก.ได้รับมอบรถเมล์ NGV งวดสุดท้ายจำนวน 89 คันจากบริษัทเอกชน ซึ่งได้มีการตรวจความพร้อมตั้งแต่การประกอบเครื่องยนต์ ระบบปรับอากาศ ระบบแก๊ส การขัดสีและเงา และนำรถไปจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกครบทั้งหมดแล้ว ซึ่งจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 13 มี.ค. นี้

สำหรับความคืบหน้าโครงการเช่าระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (อี-ทิคเก็ต) และเครื่องเก็บค่าโดยสาร หรือกล่องเก็บค่าโดยสารแคชบ็อกซ์ บนรถเมล์ โดยมีบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) เป็นคู่สัญญานั้น ทางมติบอร์ด ขสมก. เห็นชอบให้ยกเลิกสัญญา เพราะบริษัทไม่ดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องตามสัญญา TOR ทั้งที่ขสมก.ให้เวลาเกือบ 1 ปี โดยเฉพาะเครื่องแคชบ็อกซ์ที่ทอนเงินไม่ได้ เกรงว่าหากมีการนำมาใช้จะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการ โดยทาง กทม. จะแจ้งบอกเลิกสัญญากับบริษัทอย่างเป็นทางการภายใน 1- 2 วันนี้ ส่วนบริษัทจะฟ้องร้องอย่างไรก็เป็นไปตามสิทธิ์




ส่วนกรณีประชาชนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถนำมาใช้ชำระค่าโดยสารรถเมล์ ขสมก. ได้ โดยแบ่งเป็นรถเมล์ธรรมดา 1,520 คัน และรถเมล์ปรับอากาศ 1,296 คัน โดยประชาชนจะต้องแจ้งจุดหมายปลายทางที่จะลงแก่พนักงานเก็บค่าโดยสาร เพื่อให้พนักงานระบุค่าโดยสารบนเครื่อง EDC ให้ตรงกับอัตราค่าโดยสารตามจุดหมายปลายทางที่จะลง ก่อนนำบัตรไปแตะที่หน้าจอบนเครื่อง EDC เพื่อให้เครื่องหักค่าโดยสารออกจากวงเงินในบัตร ซึ่งพนักงานเก็บค่าโดยสาร จะคอยให้คำแนะนำ วิธีการใช้งานแก่ผู้ใช้บริการ ซึ่งเครื่อง EDC สามารถรองรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ทั้งแบบเก่าและแบบใหม่ ส่วนในอนาคตจะพัฒนาให้สามารถสแกนชำระได้ ซึ่งจะเริ่มใช้ในเดือน เม.ย.นี้ ไม่ต้องใช้เงินสดอีกต่อไป