หวั่น! "ภัยแล้ง" รุนแรง เตือนชาวนางดปลูกข้าวต่อเนื่อง

2019-03-12 11:00:12

หวั่น! "ภัยแล้ง" รุนแรง เตือนชาวนางดปลูกข้าวต่อเนื่อง

Advertisement

ชลประทานเตือนชาวนางดปลูกข้าวต่อเนื่อง หวั่นน้ำแล้งหนัก ขณะที่ชาวนาหลายรายเร่งสูบน้ำทำนาก่อนถูกงดการส่งน้ำเข้าระบบ

ป้ายประกาศเตือนขนาดใหญ่ของสำนักงานชลประทานที่ 10 นำมาติดตั้งขอความร่วมมือชาวนาในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ไม่เพาะปลูกข้าวต่อเนื่องหลังการเก็บเกี่ยว เนื่องจากจะกระทบปริมาณน้ำต้นทุนในหน้าแล้ง ซึ่งปีนี้คาดว่าจะรุนแรงกว่าทุกปี โดยป้ายดังกล่าวถูกนำไปติดตั้งหลายจุดเพื่อขอความร่วมมือชาวนาให้งดทำนาเพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยแล้ง ซึ่งอาจจะมีน้ำไม่เพียงพอให้ชาวนาทำนารอบใหม่ ทำให้ชาวนาหลายรายต่างเร่งสูบน้ำเข้านาเพื่อกักเก็บไว้ในช่วงหน้าแล้ง

นายอุบล ดวงประทีป วัย 56 ปี ชาวนารายหนึ่งในหมู่ที่ 1 ต.ชัยฤทธิ์ อ.ไชโย จ.อ่างทอง เปิดเผยว่า ตนเองทำนาทั้งหมด 5 ไร่ ตอนนี้เร่งสูบน้ำทำนาเพราะได้รับแจ้งจากชลประทานว่าจะงดส่งน้ำในวันที่ 17 มี.ค.นี้ ซึ่งในแต่ละวันต้องเพิ่มต้นทุนค่าน้ำมันขึ้นมาอีกวันละ 400-500 บาท แต่ก็ต้องสูบน้ำเพราะไม่เช่นนั้นก็จะไม่มีน้ำทำนา จริงๆก็อยากจะให้ชลประทานปล่อยมาเรื่อยๆ อย่าปล่อยให้แห้งเพราะชาวนาหลายรายก็ยังเพิ่งเริ่มทำนา




ขณะที่ระดับน้ำเจ้าพระยาลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดระดับน้ำเจ้าพระยาที่สำนักชลประทานที่ 12 หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง ระดับน้ำอยู่ที่ 0.74 เมตร/รทก. จากระดับตลิ่ง 10 เมตร ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างเตรียมพร้อมในการรับมือภัยแล้งในปีนี้ที่คาดว่าจะรุนแรงกว่าทุกปี