ตุรกี-เนเธอร์แลนด์ ความสัมพันธ์ร้าวลึก

2017-03-13 14:28:04

 ตุรกี-เนเธอร์แลนด์ ความสัมพันธ์ร้าวลึก

Advertisement

ผู้นำตุรกีเตือน เนเธอร์แลนด์ต้องจ่ายแพงกรณีทำลายความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ หลังห้ามรัฐมนตรีตุรกี 2 คน ร่วมชุมนุมกับชาวตุรกีในเมืองรอตเตอร์ดัม


ประธานาธิบดีเทย์ยิป เออร์โดวาน ผู้นำตุรกี แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า เนเธอร์แลนด์จะพบกับความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง กรณีการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ หลังรัฐมนตรีของตุรกี 2 คนถูกห้ามไม่ให้ปราศรัยต่อผู้อพยพชาวตุรกีในเมืองรอตเตอร์ดัม เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา



นายเออร์โดวาน กล่าวในการปราศรัยในพิธีมอบรางวัลแห่งหนึ่งในเมืองอิสตันบูล ว่า เนเธอร์แลนด์จะต้องจ่ายแพงอย่างแน่นอน และต้องเรียนรู้ว่าอะไรก็การทูตด้วย ตุรกีจะสอนการทูตระหว่างประเทศให้พวกเขา

ทั้งนี้ รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ แถลงว่า การชุมนุมทางการเมืองของชาวตุรกีจะทำให้เกิดความวุ่นวาย ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปของเนเธอร์แลนด์จะมีขึ้น       โดยรัฐมนตรี 2 คนของตุรกีที่ถูกห้าม คือฟัตมา เบตุล ซายัน คายา รัฐมนตรีกิจการครอบครัว และนายเมฟลุต คาวูโซกลู รัมนตรีต่างประเทศ พยายามที่จะปราศรัยขอเสียงสนับสนุนจากผู้มีสิทธิ์ออกเสียงชาวตุรกีสำหรับการแสดงประชามติขยายอำนาจของประธานาธิบดีตุรกี       นางคายา เดินทางโดยรถยนต์เมื่อวันเสาร์ แต่ถูกห้ามเข้าไปยังสถานกงสุลในเมือรอตเตอร์ดัม และถูกตำรวจเนเธอร์แลนด์ นำตัวไปยังพรมแดนเยอรมนี ส่วนนายคาวูโซกลู พยายามบินไปยังเมืองรอตเตอร์ดัม แต่ก็ถูกห้ามเข้าเมืองเช่นกัน       นอกจากนี้ ตำรวจเนเธอร์แลนด์ยังต้องฉีดน้ำแรงดันสูง สลายผู้ประท้วงประมาณ 1,000 คน นอกสถานกงสุลตุรกีในเมืองรอตเตอร์ดัม เมื่อคืนที่ผ่านมา








Photo: Reuters