ทษช.ชี้มี ส.ว.สรรหา เป็น ปชต.ไม่ได้

2019-02-28 23:45:58

ทษช.ชี้มี ส.ว.สรรหา เป็น ปชต.ไม่ได้

Advertisement

"จาตุรนต์" ชี้ชลบุรีคือภาพจำลองเศรษฐกิจของประเทศ แต่ย่ำแย่เพราะ คสช.กุมอำนาจรัฐ “ณัฐวุฒิ” ระบุการมี ส.ว.สรรหาจะเป็นประชาธิปไตยไม่ได้ จวกฝ่ายผู้มีอำนาจมุ่งแต่เอาเปรียบทางการเมือง ขอเลือกพรรคฝ่ายประชาธิปไตยเข้าไปจัดตั้งรัฐบาล ไม่ให้สืบทอดอำนาจ

เมื่อวันที่ 28 ก.พ.พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ปราศรัยที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ภายในสวนสาธารณะเกาะลอย นำโดยนายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรค นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประธานรณรงค์หาเสียง ศ.สุชาติ ธาดาธำรงเวช แกนนำพรรค และนายประภัสร์ จงสงวน กรรมการยุทธศาสตร์พรรค โดยมีประชาชนร่วมฟังปราศรัยจำนวนมาก รวมถึงนางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช ที่ได้เดินทางมาให้กำลังใจแกนนำและผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคและร่วมฟังการปราศรัยในเวทีนี้ด้วย


นายจาตุรนต์ ปราศรัยถึงความสำคัญและลักษณะพิเศษของจ.ชลบุรีว่า เป็นเหมือนภาพจำลองของประเทศ เพราะมีความหลากหลายทั้งโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ทั้งภาคเกษตร ประมง เป็นแหล่งท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศ แต่ที่ผ่านมาได้รับความเดือนร้อนและเสียหายจากนโยบายรัฐบาล คสช.ที่ล้มเหลวในการใช้งบประมาณและไร้อำนาจต่อรองกับต่างชาติ โดยเฉพาะด้านการประมงและการค้าการลงทุน


ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ ย้ำว่า การแก้ปัญหาและพัฒนาประเทศต่อจากนี้ จะใช้พฤติกรรมการเลือกตั้งแบบเดิม ที่อิงจากผู้นำท้องถิ่น หัวคะแนนและระบบอุปถัมภ์หรือสนองบุญคุณนักการเมืองเก่าในพื้นที่ไม่ได้ เพราะหากปล่อยให้ คสช.ที่ดูดตัวอดีต ส.ส.เข้าสังกัดจำนวนมากได้สืบทอดอำนาจ ก็จะยิ่งซ้ำเติมปัญหาต่อไปอย่างน้อยอีก 8 หรือ 20 ปีตามยุทธศาสตร์ชาติของ คสช. พร้อมเชิญชวนชาวชลบุรีให้ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลพลเรือนที่เป็นประชาธิปไตย โดยเลือกพรรคไทยรักษาชาติ ที่จะมาสานต่อและต่อยอดนโยบายพรรคไทยรักไทยที่เคยทำสำเร็จมาแล้วเข้าไปบริหารประเทศ

ด้านนายณัฐวุฒิใสยเกื้อ ปราศรัยถึงสถานะที่คลุมเครือของพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชาหัวหน้าคสช. ว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ ซึ่งนายณัฐวุฒิยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นเจ้าหน้าที่รัฐอย่างแน่นอน เพราะนอกจากมีและใช้อำนาจรัฐแล้ว ยังสวมชุดราชการไปไหนมาไหนได้ ไม่เช่นนั้นก็มีเพียง "ยามเฝ้าร้านทอง" ที่สวมเครื่องแบบคล้ายราชการแต่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ แต่พล.อ.ประยุทธ ์อาจสับสนตัวเองเท่านั้น และเมื่อมีคนทักท้วงว่าเพจ Facebook ระบุเป็นเจ้าหน้าที่รัฐก็เปลี่ยนเป็นบุคคลสาธารณะ แต่ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีใครวิจารณ์ได้

ส่วนการตั้งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว.นั้น นายณัฐวุฒิ ตั้งข้อสังเกตว่าตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้ผู้ที่ทำหน้าที่นี้ ต้องมีความเป็นกลางทางการเมือง ซึ่งขัดแย้งกับสิ่งที่พล.อ.ประวิตรเป็นอย่างชัดเจน และการมี ส.ว.สรรหาจะเรียกว่าเป็นประชาธิปไตยไม่ได้ พร้อมย้ำว่าฝ่ายผู้มีอำนาจมุ่งแต่เอาเปรียบทางการเมืองเพราะอยากครองอำนาจต่อไปเท่านั้น คนไทยที่ต่างรู้เท่าทัน จึงจำเป็นต้องเลือกพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยเข้าไปจัดตั้งรัฐบาล ไม่ให้กลุ่มผู้มีอำนาจปัจจุบันสืบทอดอำนาจต่อไปได้