อุดมการณ์ชัดเจน "แนน สวิชญา" ไม่ติดภาพดารา เดินหน้าสร้างป่าเมืองกรุง

2019-02-28 19:50:06

อุดมการณ์ชัดเจน "แนน สวิชญา" ไม่ติดภาพดารา เดินหน้าสร้างป่าเมืองกรุง

Advertisement

เคยเป็นถึงนักแสดงสาวดาวรุ่งยุค 90 ที่ฝากผลงานและฝีไม้ลายมือไว้ไม่น้อย แต่เมื่อเวลาผ่านไป 25 ปี เธอคนนี้ได้เปลี่ยนบทบาทจากเคยอยู่หน้าจอทีวี ก้าวขาทั้งคู่เข้าสู่ประตูของนักการเมืองอย่างเต็มตัว ด้วยอุดมการณ์สร้างชาติที่แน่วแน่และแท้จริง "สวิชญา วาทะพุกกะณะ" หรือที่คุ้นเคยในชื่อเดิม วิจิตรา ตริยะกุล ชื่อเล่นว่า "แนน" เกิดเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2522 เป็นนักแสดงหญิงชาวไทย หนึ่งในนักแสดงจากภาพยนตร์ที่สะท้อนชีวิตความเสื่อมต่ำของมนุษย์เมื่อใช้ชีวิตอยู่ในวังวนของยาเสพติด "เสียดาย" ผลงานการสร้างสรรค์อย่างวิจิตรบรรจงโดย "หม่อมเจ้า ชาตรีเฉลิม ยุคล" ...



"แป๋ม" (ชื่อคุณแนนในภาพยนตร์ "เสียดาย") สาวน้อยหน้าตาใสซื่อที่เป็นลูกสาวนายตำรวจ แต่กลับหลงใหลใช้ชีวิตติดผงขาว (เฮโรอีน) และเข้าสู่วังวนของการขายบริการแลกเงินหรือในบางทีก็แลกกับยา (ผงขาว) ในที่สุด จุดจบของเรื่องได้สะท้อนให้เห็นอย่างแจ่มแจ้งกับคำว่า "เสียดาย" ในช่วงเวลาชีวิตอันสดใส ที่ต้องสูญเสียไปกับสิ่งเลวร้าย บทสรุปของเรื่องนี้มีแต่เสียน้ำตา แลกกับบทเรียนครั้งยิ่งใหญ่





วันนี้มีโอกาสได้เจอกับ "คุณแนน สวิชญา" ผู้สมัครรับเลือกตั้ง กรุงเทพฯ เขต 21 พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย หมายเลข 14 หลังจากที่เดินทางมาที่สถานีโทรทัศน์ นิว 18 (New18) เพื่อขึ้นดีเบตกับอีก 3 ผู้สมัครสาวหน้าใหม่ จึงขอถามไถย้อนวัยย้อนความฝันกันหน่อย เหตุใดถึงหันหลังให้วงการบังเทิงและมาลงการเมืองอย่างเต็มตัว ...

ก่อนมาวันนี้เตรียมตัวยังไงบ้าง ?


ตื่นเต้นมากๆ นอนไม่หลับเลยนะคะ เพราะเป็นครั้งแรกที่ขึ้นดีเบตค่ะ

หันเหทิศทางชีวิตจากวงการบันเทิงเมื่อไหร่ ?
คือเราเฟดตัวเองจากการแสดงมานานพอสมควรแล้ว หลังจากที่เรียนจบปริญญาตรีก็ได้เข้าทำงานที่รัฐสภา อยู่ในคณะนักการเมือง จากนั้นก็เริ่มสนใจเรื่องการเมืองจึงเรียนต่อปริญญาโท ด้านรัฐศาสตร์การจัดการทางการเมือง และทำงานในกระทรวงพาณิชย์ และได้เป็นคณะทำงานของอดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ท่านสุขุมพันธุ์ บริพัตร 





รู้ตัวตั้งแต่เมื่อไหร่ว่าสนใจการเมือง ?
คือตั้งแต่เรียน ป.ตรี ก็จะมีเรื่องกฎหมาย เรื่องการเมือง ที่เป็นภาควิชาที่ให้เราเลือก และมีโอกาสได้เข้าเรียนกับอาจารย์สุขุม นวลสกุล ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง อาจารย์ก็จะเล่าเรื่องราวสมัย 16 ตุลาฯ แกก็เปิดวีดิทัศน์ประกอบการบรรยาย ท่านก็จะสะกิดใจนักศึกษาในห้องเรียนว่า สมัยนั้นนิสิตนักศึกษาเขาตื่นตัวเรื่องการเมืองแล้วนะ สมัยคุณเนี่ย คุณทำอะไรกันอยู่ (หัวเราะ) ก็ฉุกคิดว่าเราก็โตแล้วนะ ต้องมีความคิดความรับผิดชอบมากกว่านี้ พอจบมาก็มีโอกาสลงพื้นที่ช่วย ส.ส.หาเสียง ทำงานในรัฐสภา เลยเกิดความประทับใจ 

ตอนนั้นเราเป็นเด็ก ถือว่าเป็นเด็กจบใหม่ เรารู้สึกชอบรัฐสภาเห็นห้องทำงานใหญ่เบ้อเริ่มเลย โอ้โห เวลาที่นายเราไปอภิปรายไม่ไว้วางใจ เราเป็นคนที่ช่วยนายหาข้อมูล เราก็จะไปส่งนายแค่หน้าห้อง เพราะเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้คนนอกเข้าไปด้านใน เราก็แอบๆ มองแล้วร้องว้าวในใจเพราะห้องประชุมใหญ่มาก สวยจัง มันก็เป็นความฝันของเด็กคนนึงเลยค่ะ





มีนโยบายอะไรที่จะเอามางัดกับคู่ต่อสู้ ?
พรรคพี่นี่เป็นกลางมากเลยนะ ไม่เคยฝักใฝ่ฝ่ายใด เราเน้นเรื่องป่าไม้เลยค่ะ เพราะป่าไม้คือาส่วนสำคัญของอากาศที่ดี ทุกวันนี้มันมีสัญญาณไม่ดีมาแล้ว PM 2.5 มันยังไม่มีแนวทางการแก้ไขปัญหานี้อย่างชัดเจนเท่าไรนัก เราก็อยากเพิ่มป่า ลดสารเคมีถ้าคนเราสุขภาพไม่ดี เจ็บป่วยกันหมดใครจะพัฒนาประเทศ แล้วเราจะพัฒนาประเทศไปเพื่อใคร คนไข้ล้นโรงพยาบาลไปหมด ประเทศไทยติดอันดับที่ 6 ของประเทศที่ประชากรป่วยมะเร็งมากที่สุดนะคะ เรารอไม่ได้แล้วค่ะเรื่องแบบนี้ 

ส่วนตัวชอบสุภาษิตจีนอันหนึ่งที่บอกว่า "ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการปลูกต้นไม้ คือ 20 ปีที่แล้ว แต่วันที่รองลงมาคือ "วันนี้" นัยคือ มันต้องลงมือทำแล้ว พวกเราปลูกต้นไม้ได้ทุกวัน"  



อีกหนึ่งสิ่งที่คิดว่าต้องทำงานการเมืองคือเราศรัทธาในตัวหัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย "คุณดำรงค์ พิเดช" ตลอดชีวิตที่ท่านรับราชการเป็นคนตงฉิน ใครมาบุกรุกอุทยานไม่ได้เลย จัดการปราบปรามรื้อถอนหมด ท่านเป็นคนริเริ่มโครงการในพระราชดำริดอยตุง ทำงานร่วมกับท่านราชเลขาฯ ท่านไม่เคยเกรงกลัวต่อฝ่ายการเมือง เพราะในวันถัดมาหลังท่านสั่งรื้อถอนรีสอร์ต ท่านถูกสั่งโยกย้าย ซึ่งเรารู้สึกว่ามันไม่เป็นธรรม 



และเรื่องสำคัญที่สุดที่เป็นตัวแปรในการตัดสินใจมาสมัครพรรคนี้เมื่อปีที่แล้ว เพราะมันมีกรณีทารุณ ลักลอบล่าสัตว์ ละเมิดกฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่า มันทำร้ายจิตใจคนไทยทั้งประเทศ ทั้งกลุ่มอนุรักษ์ ทั้งประชาชนทั่วไป คือมันใจสลายค่ะ มันเสียใจค่ะ สัตว์ป่าเขาก็รักตัวกลัวตายเหมือนเรา รู้ร้อนรู้หนาวหิวเป็นเจ็บเป็น แล้วเขามาถูกพรากชีวิตไปแบบนี้ เราไม่โอเคอย่างแรง ซึ่งเรารอวันที่ 19 มี.ค.นี้ที่ศาลท่านจะตัดสินคดีนี้



คิดว่าแนวโน้มจะเป็นยังไง สำหรับบทสรุปของคดี ?
อย่างน้อยก็ร่วมค่ะ เราคิดไว้อย่างนั้น 

จะเป็นเคสศึกษามั้ย กรณีคนรวยอยู่เหนือกฎหมาย ?
เราพูดได้ไม่เต็มปากค่ะ ว่าอยู่เหนือหรือใต้ คือศาลท่านรู้อยู่แล้วว่า เป็นคดีที่มีคนสนใจเยอะมาก อีกอย่างเขาโดนไป 9 กระทง คิดว่าน่าจะรอดยากอยู่ ขอไม่พูดเยอะมากเพราะยังอยู่ในกระบวนการของศาล

มีเจอเพื่อนๆ ในวงการบ้างมั้ย ?
หนังเรื่องแรกที่เล่นเลยคือ "เสียดาย" ก็มีเจอ "มิลค์ เขมสรณ์ หนูขาว" ที่เป็นผู้ประกาศอยู่ คนนี้รักเขามากเลย (หัวเราะ)



ได้บอกเพื่อนๆ ในวงการคนอื่นๆ อีกมั้ยว่าเราลงเล่นการเมือง ?
ไม่ได้บอกใครเลยค่ะ 

กะเซอร์ไพรส์เพื่อนๆ หรือแฟนหนังของเราหรือเปล่า ?
ถ้าเพื่อนในวงการไม่ได้บอกใคร ไม่กะเซอร์ไพรส์ใดๆ ทั้งสิ้น เราก็ทำงานของเราไป เราเป็นพรรคเล็กๆ ค่ะ แต่มีอุดมการณ์ชัดเจน คือเรื่องป่าไม้ เราจึงอยากผลักดันเรื่องการเพิ่มพื้นที่สีเขียว แต่เราเคยทำงานกับคณะผู้ว่าฯ กทม. เขาก็มีนโยบายประเภทนี้เหมือนกัน 6.43 ตารางเมตรต่อคน ซึ่งองค์การอนามัยโลกเขากำหนดให้เป็น 9 ตารางเมตรต่อคน เราจึงอยากผลักดันนโยบายอันนี้ให้ชัดเจน อย่างน้อยก็ช่วยดูดซับฝุ่น PM 2.5 ได้

เพื่อนๆ คนรอบข้างรู้สึกยังไง ?
เขาก็บอกว่า ชอบเสือดำหรอ เอาให้ได้นะ เอาใจช่วย มันขึ้นป้ายด้วยไง ว่าเราจะพูดแทนสัตว์ป่า



บุคลิกของเราดูนุ่มนิ่ม และดูยังเด็ก ในเวทีการเมืองอาจมีคนมองว่าธรรมดา เราจะต่อสู้ฝ่ายตรงข้ามในรูปแบบไหน ?
เรียกพี่มั้ย ? นี่ 40 แล้วนะคะ (แต่ใบหน้าดูเด็กมากๆ) ในการต่อสู้คือเราก็ไม่ใช่ผู้ญิ๊ง ผู้หญิงนะ ปกติไม่ใส่ส้นสูงเลย ก็อาจเป็นตรงเสียงพูดของเรามันเล็กๆ แหลมๆ ส่วนตัวเป็นคนทำอะไรเร็วนะ คือลุยได้ลุยเลย จิตใจอ่อนโยนแต่ไม่ปล่อยเกียร์ว่างเดินหน้าสู้ได้ตลอด

ฝากอะไรกับพี่น้องประชาชนที่เขาต้องมาลงคะแนนเสียงให้เราหน่อย ?

พ่อแม่พี่น้อง บางนา พระโขนงนะคะ พรรคเราเป็นพรรคน้องใหม่ แนนก็เป็น ส.ส.หน้าใหม่ แต่ว่าอุดมการณ์ในเรื่องป่าไม้คุ้มครองสัตว์ และอยากเพิ่มพื้นที่ป่าโดยมีรายได้ จากสนธิสัญญาพิธีสารเกียวโตที่เขาจะมอบเงินให้ประเทศที่สามารถมีพื้นที่ปลูกต้นไม้ได้อีก ซึ่งประเทศท่เข้าร่วมส่วนใหญ่เป็นประเทศอุตสาหกรรม เขาไม่สามารถลดมลพิษในประเทศได้อีกแล้ว แต่ประเทศเรายังมีพื้นที่อีกเยอะ เราก็จะมีรายได้ตรงนี้ให้กับเกษตรกรหรือผู้ที่สนใจสร้างรายได้ทางนี้ แนนก็อยากจะมุ่งมั่นผลักดันให้เกิดเป็นรูปธรรมขึ้นมา ให้ประเทศเราน่าอยู่ค่ะ เพราะเมื่อก่อนตอนที่เรายังไม่เจริญ รถเยอะ ถนนเยอะขนาดนี้ เมื่อก่อนเรามีความสุขนะ ทำไมเราจะเหมือนตอนนั้นไม่ได้

ก็อยากจะฝากพ่อแม่พี่น้องบางนา-พระโขนงนะคะ เขต 21 เบอร์ 14 ป่าไม้วันนี้มันเป็นเรื่องสุขภาพของคน มันเป็นอากาศที่ดี เป็นสิ่งจำเป็นของมนุษย์ ก็ยากให้ทุกคนรักษาสุขภาพและในวันที่ 24 มี.ค. มากาเบอร์ 14 กันด้วยนะคะ



คิดยังไงกับดาราลงมาเล่นการเมือง ?
มันก็ดีนะคะ อย่างน้อยประสบการณ์ดาราเนี่ย เขามีมากกว่าคนธรรมดาทั่วไป คือเขาเจอสังคมที่หลากหลายมากกว่ามนุษย์เงินเดือน เขาได้เจอผู้ใหญ่ ได้พูดคุยและประสานงาน คลุกคลีกับชาวบ้าน เขาถึงง่าย มีบุคลิกที่พูดคุยกับผู้ใหญ่ได้ด้วย ถ้าเขาสนใจเรื่องการเมืองกันก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดี ถ้าเข้าสามารถคอมบายทุกๆ อย่างให้เข้ากันได้ ไม่ติดเลยนะ มันดีด้วยซ้ำค่ะ เพราะเขาอาจมีมุมมองที่เคยพบเจอ และนักแสดงศิลปินเนี่ย เขาเดินทางเยอะมากนะคะ เวลาไปโชว์ประเทศเพื่อนบ้าน ผูกสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีค่ะ




สวิชญา หรือ วิจิตรา ตริยะกุล เข้าวงการจากภาพยนตร์เรื่องเสียดาย กำกับการแสดงโดย หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล โดยรับบทเป็น แป๋ม ใน พ.ศ. 2537 จากการชักชวนของวิยะดา อุมารินทร์ ผู้เป็นอาแท้ๆ จนทำให้ สวิชญามีผลงานทางภาพยนตร์ ตามมาเป็นจำนวนมากได้แก่ น้ำเต้าหู้และครูระเบียบ 2 (พ.ศ. 2538), กลิ่นสีและทีแปรง (พ.ศ. 2539), ท้าฟ้าลิขิต (พ.ศ. 2540), กุมภาพันธ์ (พ.ศ. 2546), เดอะเมีย (พ.ศ. 2548) เป็นต้น นอกผลงานด้านภาพยนตร์ วิจิตรา ตริยะกุล ได้มีผลงานละครเป็นระยะ ได้แก่ แก้วตาหวานใจ (ช่อง7), หัวใจในสุญญากาศ (ช่อง7), มัจจุราชจำแลง (ช่อง7), ฉลุย (ช่อง3), วัยอลวน (ช่อง3), วัยร้ายไฮสคูล (ช่อง3) เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีผลงานด้านพิธีกร รายการ Sign Variety ออกอากาศทางเนชั่น แชนแนล มีผลงานภาพยนตร์เรื่อง วงจรปิด รับบท หญิงสาวในลิฟต์ (พ.ศ. 2555)



รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 4 (พ.ศ. 2537) สาขา ดาราประกอบหญิงยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่องเสียดาย และ รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 7 (พ.ศ. 2540) สาขา ดาราประกอบหญิงยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่องท้าฟ้าลิขิต



นอกจากผลงานบันเทิงแล้ว คุณแนนนั้นจบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และต่อปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ในทางการเมือง ยังเป็นผู้ที่สนใจติดตามการเมืองมาตั้งแต่เด็ก เคยผ่านการทำงานในคณะทำงานของพรรคการเมืองต่างๆ ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562 ได้ลงรับสมัครรับเลือกตั้งในเขต 21 กรุงเทพมหานคร (บางนา, พระโขนง) ในสังกัดพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย