ศาล รธน. นัด 7 มี.ค. ชี้ชะตา ทษช.

2019-02-27 16:50:10

ศาล รธน. นัด 7 มี.ค. ชี้ชะตา ทษช.

Advertisement

ศาล รธน.นัดแถลงด้วยวาจาคดี กกต.ขอให้วินิจฉัยยุบ ทษช. 7 มี.ค. นี้

เมื่อเวลา 16.15 น. วันที่ 27 ก.พ. สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้เผยแพร่เอกสารระบุว่า วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาพิจารณาคำร้องกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้องที่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว เนื่องจากมีผู้เกี่ยวข้องยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญหลายราย ศาลรัฐธรรมนูญจะได้พิจารณาสั่งในวันนัดพิจารณาต่อไป

ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงไม่ทำการไต่สวน ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตร 58 วรรคหนึ่ง และกำหนดประเด็นที่ต้องพิจารณาวินิจฉัย ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติในวันที่ 7 มี.ค. เวลา 13.30 น. และนัดอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในวันเดียวกัน เวลา 15.00 น. แจ้งวันเวลานัดอ่านคำวินิจฉัยดังกล่าวให้คู่กรณีทราบ

ขณะเดียวกันที่พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญได้เข้ายื่นหนังสือถึงหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ โดยมีน.ส.สุนีย์ เหลืองวิจิตร รองหัวหน้าพรรครับเรื่อง โดยหนังสือดังกล่าว ระบุว่า ตามที่กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยกรณียุบพรรคไมยรักษาชาตินั้น ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 7 มี.ค. นี้ เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ที่ห้องพิจาณาคดีชั้น 3 ศาลรัฐธรรมนูญ ศูนยราชการฯ แจ้งวัฒนะ จึงแจ้งมาเพื่อทราบ และเข้าฟังการอ่านวินิจฉัยตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว ทั้งนี้ถ้าคู่กรณีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือทั้งสองฝ่ายแล้วแต่กรณีทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มา ศาลรัฐธรรมนูญจะบันทึกไว้ แล้วให้ถือว่าคำวินิจฉัยนั้นได้อ่านโดยชอบตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 76 วรรค 2