แจ้งความสมุยไทม์ ตีข่าวแหม่มดับปริศนา

2017-07-04 18:35:32

แจ้งความสมุยไทม์ ตีข่าวแหม่มดับปริศนา

Advertisement

ผวจ.สุราษฎร์ธานี ควงอัยการจังหวัด ร่วมหารือชาวเกาะเต่า ก่อนลงมติให้ นอภ.เกาะพะงัน เป็นตัวแทนแจ้งความเอาผิด สมุยไทมส์ ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กับหมิ่นประมาท ขณะที่การรวบรวมพยานหลักฐานพบเจ้าของเว็บไซต์เป็นชาวอังกฤษ ผู้ประสานงานเอ็นจีโอ ช่วยผู้ต้องหาคดีข่มขืนแหม่มบนเกาะเต่า
 
เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 4 ก.ค. ที่ทำการอำเภอเกาะพะงันส่วนหน้า (เกาะเต่า) นายอวยชัย อินทร์นาค  ผวจ.สุราษฎร์ธานี พร้อม นายสมควร เรืองวุฒิอัยการ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ พ.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองผู้บัญชาการกรมทหารราบที่ 5 นายเกริกไกร ส่งธานี นายอำเภอเกาะพะงัน พ.ต.ท.โชคชัย สุทธิเมฆ สารวัตรใหญ่ สภ.เกาะเต่า ประชุมร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ต.เกาะเต่า ที่เข้าร่วมกว่า เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาการนำเสนอข่าวการเสียชีวิตของ น.ส.เอริเซ่ เดลมานจ์ (Elise Dallemange) อายุ 30 ปี นักท่องเที่ยวสัญชาติเบลเยียม ที่พบศพเมื่อวันที่ 27 เม.ย.60 ของสำนักข่าวออนไลน์แห่งหนึ่งบน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี  
ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการหารือกันอย่างกว้างขวางและเห็นตรงกันว่าเป็นการนำเสนอข้อมูลในลักษณะบิดเบือนให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความปลอดภัยนักท่องเที่ยวบนเกาะเต่า และมีข้อมูลที่ผิดจากสภาพความเป็นจริงมาก เช่น การเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทั้ง 7 คดี และได้มีการประจานเกาะเต่าว่า เป็นเกาะแห่งฆาตกร ได้แพร่หลายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว จึงเห็นควรที่จะให้ดำเนินการทางกฎหมายกับผู้นำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จและหากเป็นชาวต่างชาติควรจะให้มีการเนรเทศขับไล่ออกจากประเทศไทย เพราะถือเป็นการทำลายชาติ   
นายไชยันต์ ธุระสกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลเกาะเต่า เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความเข้าใจผิดของชาวต่างชาติที่มีต่อเกาะเต่าและประเทศไทย ทำให้เกิดความเสียหายต่อมูลค่าทางเศรษฐกิจมากมายมหาศาล เนื่องจากการตัดสินใจไปเดินทางท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวจะมองเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งการนำเสนอข่าวในลักษณะไม่เป็นจริง  





“การเสนอข่าวที่เกิดขึ้นถือเป็นการโจมตีทำลายพื้นที่ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดเพื่อไม่เปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติหรือผู้ใดมาทำร้าย หรือโจมตีเพื่อหวังผลทางเศรษฐกิจและทำลายความน่าเชื่อถือของประเทศไทยต่อไป ” นายไชยันต์ กล่าว 
ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น นายอวยชัย อินทร์นาค ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และที่ประชุมมีมติมอบให้นายเกริกไกร สงธานี นายอำเภอเกาะพะงัน  เป็นตัวแทนเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.เกาะเต่า ให้ดำเนินคดีกับสำนักข่าวออนไลน์สมุยไทมส์ ในข้อหาความผิดเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จตามความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และหมิ่นประมาท ซึ่งทางฝ่ายกฎหมายได้รวบรวมพยานหลักฐานไว้แล้ว 


ข่าวแจ้งว่า จากการตรวจสอบพบว่าเจ้าของสื่อออนไลน์ Samui Time ชื่อ Mrs.suzanne buchanan เป็นชาวสัญชาติอังกฤษ อดีตมีสามีเป็นคนไทยพักอาศัยอยู่บนเกาะสมุย ประกอบธุรกิจดำน้ำ นำเที่ยว และผลิตหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษขนาดเล็ก (แทบลอยด์) ชื่อ “Samui Time” เนื้อหาเกี่ยวกับเหตุการณ์ เศรษฐกิจและท่องเที่ยวบนเกาะสมุย เกาะพะงันและเกาะเต่า วางจำหน่ายที่ร้านสะดวกซื้อบนเกาะ สมุย และได้ปิดจำหน่ายมาเป็นเวลากว่า 1 ปี  


สำหรับ Mrs.suzanne buchanan เคยเป็นผู้ประสานงานกับกลุ่มเอ็นจีโอ ช่วยเหลือ 2 ผู้ต้องหาชาวเมียนมาในคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษบนเกาะเต่า รวมทั้งช่วยดูแลอำนวยความสะดวกมารดา 2 ผู้ต้องหาชาวเมียนมาระหว่างการไต่สวนคดีของศาลจังหวัดเกาะสมุย