“ธนาธร”รอดอัยการเลื่อนสั่งคดี 26 มี.ค.

2019-02-27 11:55:35

“ธนาธร”รอดอัยการเลื่อนสั่งคดี 26 มี.ค.

Advertisement

“ธนาธร” ขอบคุณอัยการเมตตายังไม่สั่งคดีที่ คสช.กล่าวหาทำผิด พ.ร.บ.คอมพ์กรณีจัดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ นัดฟังคำสั่งอีกครั้ง 26 มี.ค. ด้านมารดาโล่งใจ ฝากทุกคนเป็นกำลังใจให้ลูกชาย ขอเปลี่ยนกำลังใจเป็นคะแนนเสียงให้ “อนาคตใหม่”


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 27 ก.พ. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยนายไกลก้อง ไวทยาการ นายทะเบียนพรรค และ น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค เดินทางเข้าพบพนักงานอัยการ ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก เพื่อรายงานตัวต่อพนักงานอัยการ ในคดีที่ คสช.โดย พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้รับมอบอำนาจ กล่าวหาทั้ง 3 คนต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ( บก.ปอท.) ข้อหาร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลความพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือ ก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 (แก้ไขฉบับที่ 2 พ.ศ.2560 ) มาตรา 14 (2 ) ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 กรณีจัดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ เพจอนาคตใหม่ – The Future We Want และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit วิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของ คสช. เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2561 โดย พ.อ.บุรินทร์ เข้าแจ้งความร้องทุกข์เมื่อวันที่ 10 ก.ค.2561 ผู้ต้องหาทั้ง 3 คนเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 17 ก.ย.2561 ให้การปฏิเสธ


คดีนี้พนักงานสอบสวน บก.ปอท.ได้ส่งสำนวนคดีให้แก่พนักงานอัยการ และนัดนายธนาธรพร้อมพวก เข้าพบพนักงานอัยการ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนคดีในวันนี้ โดยมีกองเชียร์ที่เดินทางมารอ มอบดอกไม้ ให้กำลังใจจำนวนมาก รวมทั้งนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานกลุ่มบริษัทไทยซัมมิท มารดาของนายธนาธร ก็เดินทางมาให้กำลังใจด้วย


ก่อนเข้ารายงานตัวกับพนักงานอัยการ นายธนาธร กล่าวกับสื่อมวลชนด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า "ผมขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกท่านที่ให้ความสนใจกับคดีดังกล่าว ให้รอดูว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างไร เราทั้ง 3 คนไม่ได้หนักใจต่อคดีนี้ เรายังยืนยันว่าประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นวิจารณ์ผู้มีอำนาจ ตอนนี้กระแสของพรรคอนาคตใหม่ดีขึ้นทุกวัน อาจมีการพยายามเตะตัดขา แต่อย่างไรเราไม่หวั่นและยืนยันจะเดินหน้าต่อไป ในส่วนของรายละเอียดต่างๆ จะขอให้สัมภาษณ์หลังจากเข้ารับฟังสำนวนคดีแล้ว”


นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีสำคัญที่สื่อมวลชนทุกแขนงตลอดจนประชาชนให้ความสนใจ หลังจากรับสำนวนแล้ว นายวิเชียร ถนอมพิชัย อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา จะได้มีคำสั่งตั้งคณะทำงานเพื่อรับผิดชอบพิจารณาสำนวน ตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดต่อไป จากนั้นจะนัดผู้ต้องหาทั้ง 3 คน มาพบอัยการวันที่ 26 มี.ค. 2562 เวลา 10.00 น. เพื่อนัดฟังคำสั่งคดี ว่าจะมีคำสั่งฟ้องตามสำนวนของ บก.ปอท. ที่ส่งมาหรือไม่




นายประยุทธ กล่าวว่าคดีนี้ อัยการจะไม่มีการควบคุมตัวผู้ต้องหา เนื่องจากผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนเอง ตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย.ก่อนที่จะได้รับการประกันตัว โดยไม่มีหลักประกัน ดังนั้นอัยการจะใช้แนวทางเดียวกัน พร้อมยืนยันว่าการดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ไม่ได้มีการเร่งรัด ส่วนคดีนี้จะส่งผลกระทบกับคุณสมบัติการเป็น ส.ส หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากยังไม่ถึงชั้นศาล ส่วนหากหลังเลือกตั้งแล้วนายธนาธร ได้รับการเลือกตั้งเข้าไปมีตำแหน่งทางการเมืองจะได้รับเอกสิทธิคุ้มครองทางการเมือง หรือขึ้นอยู่กับที่ประชุมสภา จะมีมติให้นำตัวนายธนาธรมาสั่งฟ้องได้หรือไม่


ภายหลังการรายงานตัว นายธนาธรได้ให้สัมภาษณ์เปิดใจ ว่าขอขอบคุณอัยการที่ให้ความเมตตาอีกครั้ง ทั้งนี้ไม่มีความกังวลใจเพราะเชื่อว่าอัยการจะทำหน้าที่อย่างเที่ยงธรรม หลังจากนี้จะขอให้อัยการสอบปากคำพยานเพิ่ม เนื่องจากในชั้นพนักงานสอบสวนจึงจะมีการสอบพยานไปได้เพียงแค่ปากเดียว


อย่างไรก็ตามในการมารายงานตัวครั้งนี้ มารดาของนายธนาธรได้เดินทางมาให้กำลังใจบุตรชายด้วย โดยไม่ได้มีการแจ้งไว้ก่อน ซึ่งนายธนาธร บอกว่าไม่คิดว่าแม่จะมาให้กำลังใจในวันนี้ แต่ทำให้มีกำลังใจที่ดี ขณะที่มารดาของนายธนาธร กล่าวสั้นๆว่ารู้สึกโล่งใจที่อัยการยังไม่มีคำสั่งใดๆ ส่วนตัวไม่ทราบขั้นตอนทางกฎหมาย แต่เป็นห่วงลูกชาย ฝากทุกคนเป็นกำลังใจให้ลูกชาย และอยากขอเปลี่ยนกำลังใจเป็นคะแนนเสียง