เตรียมแผนเก็บกู้ อุปกรณ์ตกค้างถ้ำหลวง

2019-02-26 10:25:01

เตรียมแผนเก็บกู้ อุปกรณ์ตกค้างถ้ำหลวง

Advertisement

ศูนย์ ปภ.เขต 15 เชียงราย ร่วมประชุมหารือวางแผนเก็บกู้ทรัพยากรที่ใช้สนับสนุนปฏิบัติการช่วยเหลือนักเตะและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีที่ตกค้างอยู่ภายในถ้ำหลวง โดยกำหนดจะมีขึ้นในช่วงเดือน มี.ค.นี้

วันที่ 26 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมจอมกิตติ ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายไพฑูรย์ นาคแท้ ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 15 เชียงราย เป็นประธานในการประชุมหารือการค้นหา ติดตามและเก็บกู้ทรัพยากรที่ใช้สนับสนุนการปฏิบัติงาน ในการช่วยเหลือนักเตะและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คน ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในช่วงวันที่ 23 มิ.ย.61 - วันที่ 3 ก.ค.61 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ปฏิบัติภารกิจแล้วยังคงมีอุปกรณ์ต่างๆตกค้างอยู่ภายในถ้ำจำนวนมาก อาทิ ถังอัดอากาศ จำนวนกว่า 400 ถัง สายไฟ ท่อน้ำ และอุปกรณ์อื่นๆ อีกหลายรายการ 


โดยแผนการดังกล่าว ได้มีการแบ่งช่วงเวลาเก็บกู้ออกเป็น 2 ห้วงเวลาคือ ห้วงแรก ในระหว่างวันที่ 18-19 มี.ค.62 โดยจะเป็นทีมของหน่วยซีลเข้าไปเก็นกู้ และจะมีพิธีเปิดการปฏิบัติอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 มี.ค. และในห้วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 26-29 มี.ค.62  โดยในการเก็บกู้ครั้งนี้จะเน้นความปลอดภัยเป็นหลัก เพราะการเก็บกู้อุปกรณ์นั้นอาจจะไม่สะดวกเหมือนกับตอนที่นำอุปกรณ์เข้าไปภายในถ้ำ เนื่องจากอุปกรณ์อาจจะได้รับความเสียหาย หรือแยกชิ้น และสภาพภายในถ้ำที่แห้งอาจจะทำให้การลำเลียงอุปกรณ์เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะในช่วงที่นำอุปกรณ์เข้าไปนั้นมีน้ำช่วยในการขนย้ายซึ่งจะทำให้น้ำหนักเบาเมื่ออยู่ในน้ำ และหากลื่นล้มอาจจะได้รับบาดเจ็บเพราะไม่มีผิวน้ำมารองรับเหมือนช่วงตอนเข้าไป

อย่างไรก็ตามทางหน่วยงานต่างๆ ได้หารือถึงแนวทาง และวางแผนลำดับขั้นตอนในการเข้าทำงานเก็บกู้สิ่งของและอุปกรณ์ภายในถ้ำ เพื่อให้เป็นขั้นตอน และป้องกันการเกิดอันตราย รวมไปถึงป้องกันบุคคลพลัดหลงภายในถ้ำ และเกิดความสูญเสียตามมา