ร้องสื่อ! “อดีตนายพล” ฮุบป่า ออกโฉนดเขาทั้งลูก

2019-02-25 17:20:19

ร้องสื่อ! “อดีตนายพล” ฮุบป่า ออกโฉนดเขาทั้งลูก

Advertisement

ชาวบ้านร้องสื่อ อดีตนายทหารยศพลเอก ฮุบป่าออกโฉนดเขาทั้งลูก ทั้งๆ ที่พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าสงวน

จากกรณี พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าทำการจับกุมรถแบคโฮ 2 คัน พร้อมคนขับ 2 คน ที่ทำการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาปางก่อและป่าวังชมภู ซึ่งอยู่หลังบ้านพนานิคม หมู่ 10 ต.บ้านโตก อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ต่อมาวันที่ 25 ก.พ. นายบรรจง คงอ้วน อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 72/1 หมู่ 10 ต.บ้านโตก อ.เมืองเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ได้ร้องเรียนต่อสื่อมวลชนว่า ได้รับความเดือดร้อนจากกรณีอดีตนายทหารนอกราชการยศระดับ “พลเอก” รายหนึ่ง ได้ดำเนินการออกโฉนดในพื้นที่ป่าหลังหมู่บ้านกว่า 100 ไร่ ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่ป่าที่ชาวบ้านเข้าไปหาของป่า แต่ปัจจุบันกลับกลายเป็นพื้นที่ที่มีเจ้าของ อีกทั้งยังสามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้ ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวได้ จึงเดินทางไปตรวจสอบพบ นายบรรจง คงอ้วน และชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ถือป้ายร้องขอความเป็นธรรม โดยนายบรรจง ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวเมื่อหลายสิบปีก่อน ตนและชาวบ้านได้เข้าไปหาเก็บเห็ด หาหน่อไม้ รวมทั้งทำการเกษตรเพื่อหาเลี้ยงชีพ แต่ต่อมาเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้แจ้งแก่พวกตนว่าจะขอพื้นที่คืนเพื่อทำให้เป็นพื้นที่ป่าที่สมบูรณ์ขึ้น พวกตนก็เชื่อฟังเจ้าหน้าที่ แต่ต่อมากลับกลายเป็นว่ามีอดีตนายทหารนอกราชการ ยศระดับ พลเอก รายหนึ่ง เป็นเจ้าของ พร้อมทั้งดำเนินการออกโฉนดได้ ทั้งๆที่บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ราบสลับกับภูเขาสูง เมื่อชาวบ้านเข้าไปหาหน่อไม้ เก็บเห็ด ก็ถูกคนงานของนายพลคนดังกล่าวขับไล่ พร้อมทั้งขู่จะดำเนินคดีกับผู้บุกรุก และนอกจากนั้นในพื้นที่ดังกล่าว ทหารจากค่ายพ่อขุนผาเมือง ยังได้นำเครื่องมือมาสร้างอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันชาวบ้านก็ไม่สามารถที่จะเข้าไปใช้ประโยชน์ได้ จึงอยากจะขอให้มีการตรวจสอบอย่างจริงจัง เพราะที่ผ่านมาตนและชาวบ้านได้ไปขอความเป็นธรรมจากป่าไม้จังหวัดเพชรบูรณ์จากศูนย์ดำรงธรรม และจาก DSI แต่ก็ไม่มีใครที่จะลงมาดำเนินการอะไรเลย กระทั่งตนได้พบกับ พ.อ. พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. จึงได้ร้องขอความเป็นธรรม กระทั่งมีการจับกุมรถแบ็คโฮดังกล่าว




ด้านนางลา อนุสาตร์ อายุ 51 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 10 ต.บ้านโตก กล่าวว่า เมื่อก่อนตนและชาวบ้าน ได้อาศัยพื้นที่ป่าหลังหมู่บ้านในการหาหน่อไม้ เก็บเห็ด หาของป่า เพื่อประทังชีวิต แต่ต่อมามีนายทหารมาครอบครองเป็นเจ้าของ แถมยังออกโฉนดได้อีกด้วย ตนจึงยังสงสัยว่า ออกโฉนดได้อย่างไร ทั้งๆที่เป็นภูเขาทั้งลูก ตอนนี้จะเข้าไปหาหน่อไม้เก็บเห็ดก็ไม่ได้แล้ว จึงอยากวิงวอนให้ ”นายกตู่” ลงมาดูความเดือดร้อนของชาวบ้านด้วย