“ศรีสุวรรณ”ร้อง กกต.ยุบพรรคอนาคตใหม่

2019-02-25 13:55:29

“ศรีสุวรรณ”ร้อง กกต.ยุบพรรคอนาคตใหม่

Advertisement

“ศรีสุวรรณ” บุกร้อง กกต.เอาผิดปมประวัติ “ธนาธร” พ่วง “ปิยบุตร”โพสต์เฟซบุ๊กข้อความในลักษณะใส่ร้ายด้วยความเท็จชี้หากหัวหน้าพรรค คณะกรรมการบริหารพรรคมีส่วนรู้เห็น ปล่อยปละละเลย กกต.มีอำนาจเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งให้ยุบพรรคได้

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 ก.พ. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นคำร้องต่อ กกต. ระบุว่า ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปในเว็บไซต์ของพรรคอนาคตใหม่ที่อุปโลกน์ประวัติของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่พบว่ามีการอ้างอิงประวัติเป็นถึงประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระหว่างปี 2551-2555 โดยข้อมูลดังกล่าวมีการเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของพรรคอนาคตใหม่มาอย่างยาวนานกว่า 5 เดือน และยังเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์วิกิพีเดียจนประชาชนออกมาท้วงติงและสื่อมวลชนนำมาเผยแพร่เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปจนกระทั่งมีการลบแก้ไขไปแล้วนั้น


นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างที่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้ว จึงถือได้ว่าเป็นความผิดสำเร็จแล้ว และเชื่อว่าอาจเป็นการจงใจหรือเจตนาที่จะหลอกลวงผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือจูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง อันเข้าข่ายข้อห้ามตามมาตรา 73 (5) ของ พ.ร.ป.การเลือกตั้ง 2561 ที่บัญญัติห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่นเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งผู้ฝ่าฝืนอาจมีความผิดตามมาตรา 159 ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาทถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และศาลจะสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ของผู้นั้นมีกําหนด 20 ปีด้วย


นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า พร้อมกันนี้ ได้ยื่นให้ กกต.ตรวจสอบกรณีนายปิยบุตร เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อ 18 ก.พ.2562 ด้วยข้อความในลักษณะใส่ร้ายด้วยความเท็จหรือไม่ด้วยว่า “รัฐจากส่วนกลางจับมือกับสื่อมวลชนบางกลุ่มผลิตสื่อเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้คนอีสานเป็นคนตลก ไม่มีความรู้...” อันมีความผิดตามมาตรา 73 (5) ของ พ.ร.ป.การเลือกตั้ง 2561 ด้วยเช่นกัน การกระทำของหัวหน้าและเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ หาก กกต.สืบสวนหรือไต่สวนแล้วเห็นว่ามีพยานหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผู้ถูกร้องทั้งสองกระทำการอันเป็นเหตุให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม หรือมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ามีการใช้ให้ผู้อื่นกระทำ สนับสนุน หรือรู้เห็นเป็นใจให้บุคคลอื่นกระทำการดังกล่าว หรือหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคมีส่วนรู้เห็น หรือปล่อยปละละเลยหรือทราบถึงการกระทำนั้นแล้วมิได้ยับยั้งแก้ไข กกต.มีอำนาจที่จะเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ได้ ตามมาตรา 132 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561