เขมรสั่งปิดด่าน 43 จุด ตอบโต้ พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว

2017-07-04 14:45:25

เขมรสั่งปิดด่าน 43 จุด ตอบโต้ พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว

Advertisement

รัฐบาลกัมพูชาตอบโต้ พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าวของไทย สั่งปิดช่องทางอนุโลมแรงงานเช้ามา-เย็นกลับ 43  จุดตรงข้ามชายแดน จ.สระแก้ว  นายจ้างครวญไม่มีแรงงานภาคเกษตรกรรมขาดทุนยับ วอนรัฐบาลช่วยด้วย
เมื่อวันที่ 4 ก.ค. พ.อ.นิโรธ ทองท่วง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 12 ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ทหารพรานซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ตามแนวชายแดน ตรงข้ามกับ จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ว่าหลังจากเปิดประตู(ลวดหนาม)ช่องทางอนุโลมแรงงานกัมพูชาเช้ามา-เย็นกลับ  4  จุด ซึ่งเป็นจุดที่มีแรงงานกัมพูชากว่า 3,000 คน เข้ามารับจ้างทำงานภาคเกษตรกรรมในพื้นที่ จ.สระแก้ว โดยมีนายจ้างคนไทยมารับในช่วงเช้าและส่งกลับในช่วงเย็น ปรากฎว่าวันนี้ไม่มีแรงงานดังกล่าวเข้ามาตามช่องอนุโลมแม้แต่คนเดียว ส่งผลให้นายจ้างคนไทยที่นำรถยนต์มารับแรงงานต้องผิดหวังไปตามๆกัน
จากการตรวจสอบไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของประเทศกัมพูชา พบว่า สาเหตุที่ไม่มีแรงงานเข้ามาทำงานภาคเกษตรกรรมเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมามีหนังสือคำสั่งของนาย ซอ แคง รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชาและรัฐมนตรีกระทรวงแห่งชาติกัมพูชา สั่งให้ ทหาร ตำรวจ ที่ประจำอยู่ตามแนวชายแดนใน จ.บันเตียเมียนเจย ตรงข้ามกับ อ.อรัญประเทศ ห้ามไม่ให้แรงงานกัมพูชาข้ามด่านจำนวน 43 จุด ฝั่งกัมพูชาเข้ามาประเทศไทยโดยเด็ดขาด   
ด.ต.ชายชาญ คำป้อง อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 159 ม.6 ต.บ้านใหม่หนองไทร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว อดีตตำรวจ ตชด.ปัจจุบันนี้มีอาชีพทำนา เปิดเผยว่าทุกวันจะขับรถกระบะส่มารับแรงงานกัมพูชา 20 คนที่ช่องอนุโลมแรงงานมาเช้า-เย็นกลับเพื่อไปทำนา แต่วันนี้กลับไม่มีแรงงานกัมพูชาแม้แต่คนเดียว รู้สึกเสียใจที่รัฐบาลกัมพูชาสั่งปิดช่องอนุโลมแรงงานเช้ามา-เย็นกลับ คนไทยที่มีอาชีพทำการเกษตรกรรมตามแนวชายแดนทุกคนต้องการแรงงานกัมพูชามาทำงานขับเคลื่อนอาชีพเกษตรกรรมเพราะปัจจุบันนี้แรงงานคนไทยไม่ทำงานภาคเกษตรกรรมแล้ว จึงอยากวิงวอนให้รัฐบาลไทยช่วยแกปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วนด้วย เพราะหากปล่อยไว้ยาวนานคนไทยที่มีอาชีพเกษตรกรรมคงต้องขาดทุนย่อยยับอย่างแน่นอน
ด้านนายถนอม ผจญ อายุ 71 ปี บ้านเลขที่ 97 ม.4 ต.บ้านใหม่หนองไทร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า มีอาชีพทำไร่มันสำปะหลัง ต้องการแรงงานกัมพูชาจำนวนมาก เพราะไม่มีเงินมากพอที่จะซื้อเครื่องจักรมาทำงานแทนแรงงานได้ หากไม่มีแรงงานกัมพูชาอาชีพของตนคงเดินไปไม่ได้  จึงอยากให้รัฐบาลไทยเร่งหาทางออกให้เกษตรกรไทยด้วย