“พระมหาธนาธิป” ชี้รักสามเส้าไร้ทางเยียวยา

2019-02-25 12:25:37

“พระมหาธนาธิป” ชี้รักสามเส้าไร้ทางเยียวยา

Advertisement

ปัญหารักสามเส้าของดารา นักร้องคนดัง ที่กำลังเป็นข่าวครึกโครมอยู่ในเวลานี้  พระมหาดอกเตอร์ธนาธิป มหาธัมโม รักขิโต ได้ตอบปัญหา เรื่องรักสามเส้าไว้ในคอลัมน์ "ธรรมะเดลี่"  เว็บไซต์กู๊ดไลฟ์ อัพเดท ดอทคอม เอาไว้อย่างน่าประทับใจ โดยท่านได้ให้คำตอบไว้เตือนสติว่า ก่อนอื่นต้องทราบก่อนว่า ผู้ชายมีความผิดตั้งแต่ต้นที่โกหกเรา และจะหาความจริงใจกับคนโกหกเราแบบนี้ไม่ได้ 

ส่วนผู้หญิงที่เข้ามาใหม่ ก็ต้องพิจารณาดูให้ดีว่า เพราะเราคิดเข้าข้างตัวเองหรือเปล่า จนลืมนึกถึงคนที่เป็นแฟนของเขาว่า หล่อนจะคิดหรือรู้สึกยังไง เรานึกถึงแต่ความรู้สึกของตัวเอง แต่ไม่ยอมนึกถึงความรู้สึกของคนอื่นเลย ฉะนั้นเราก็มีส่วนผิดด้วย เพราะไม่รักษาศีลธรรมอันดีไว้ เท่ากับเราสมคบคิดในการทำลายความรู้สึกของผู้อื่นโดยเจตนา 

เมื่อรู้อยู่แล้วว่า เขามีแฟนอยู่แล้ว ก่อนจะมาคบเรา แม้จะรู้ทีหลังก็ตาม นาทีนี้เราก็ควรตระหนักว่า เรามีเหตุผลใดในการเชื่อคนโกหก และทำไมเรายังต้องเชื่อเขาอยู่อีกว่า เขาจะจริงใจกับเรา เพราะคุณสมบัติของผู้โกหกก็คือบ่อนทำลายความไว้ใจของผู้อื่นเสมอ และจงอย่าเป็นตัวถูกเลือก หรือ เป็นตัวเลือกให้กับผู้ชาย เพราะเขาไม่มีสิทธิ์ที่จะชี้นำความรู้สึกของเรา 




ควรเข้าใจไว้ว่า รักสามเส้า ไม่มีทางสร้างความสมดุลและความสุขที่ลงตัวได้ ดังนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องควรตระหนักและถามความต้องการของตัวเอง โดยยึดหลักการที่ว่า เพราะปัญหาจำเป็นต้องแก้ไข ควรตระหนักรู้ให้ได้ว่า เรากำลังต้องการอะไรมากที่สุด อะไรกำลังเป็นปัญหาที่เรากำลังทุกข์เดือดร้อนอยู่ และปัญหานี้เกิดขึ้นเพราะอะไร เพราะใคร 

ควรตรึกตรองให้รอบคอบถี่ถ้วน จึงตัดสินใจให้เด็ดขาดลงไป แล้วปัญหาก็จะถูกแก้เอง จำไว้ว่า ความเจ็บปวดเพราะความรักอาจเยียวยาได้ด้วยกาลเวลา แต่การยื้อรักสามเส้านั้น กาลเวลาก็ไม่อาจเยียวยาได้



สำหรับ เส้า ที่สะกดด้วย ส-เสือ สระเอา และไม้โท แปลว่า ไม้หลัก หรือวัตถุอื่นที่ตั้งหรือปักเป็น 3 มุมสำหรับรองรับภาชนะหุงต้ม เป็นต้น ดังนั้น ในที่นี้ คำว่ารัก 3 เส้า คือ รัก 3 ด้านที่มีบุคคล 3 คนเข้ามาเกี่ยวข้อง และแน่นอนว่า ยากที่จะสมหวังนั่นเอง