รวบ! 17 ชาวบ้านรุกป่า ลอบขนไม้พฤกษชาติ

2019-02-25 11:00:22

รวบ! 17 ชาวบ้านรุกป่า ลอบขนไม้พฤกษชาติ

Advertisement

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ Smart Patrol ชุดที่ 3 จับชาวบ้าน 17 คนรุกป่าอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน –ห้วยสำราญ ลอบขนไม้พฤกษชาติม้ากระทืบโรงและกำแพง 7 ชั้น

วันที่ 25 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังออกลาดตระเวน เพื่อป้องกันการบุกรุกป่า โดยการอำนวยการของนายวุฒิกุล งามปัญญา หน.รักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน –ห้วยสำราญและนายสำเรียบ ศักดิ์ศรี หน.ฝ่ายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พร้อมด้วย จนท.หน่วยปฎิบัติการพิเศษภูธร จ.สุรินทร์ จนท.ปกครอง อ.สังขะ จนท.ตชด. 217 บนพื้นที่ป่าไม้ชายแดนไทย – กัมพูชา บริเวณป่าทิศใต้บ้านคะนา ต.ตาตุม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ขณะลาดตระเวนมาถึงบริเวณดังกล่าว ตรวจพบกลุ่มชาวบ้านจำนวน 17 คน เป็นชาย 13 คน หญิง 4 คน ต่างทยอยแบกถุงกระสอบปุ๋ยเดินออกจากป่า ลักษณะเดินมาทีละคน เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสัญญาณให้หยุด และเข้าตรวจสอบพบข้างในถุงกระสอบเป็นไม้พฤกษชาติจำพวกม้ากระทืบโรงและกำแพง 7 ชั้น จากการสอบสวนทราบว่าเป็นชาวบ้านกะเลงเวก ต.เทพรักษา จำนวน 14 ราย และเป็นชาวบ้าน ต.ตาตุม อีก 3 ราย ทุกคนต่างให้การว่าตนเองได้มาตัดไม้จำพวกนี้เพื่อไปทำเป็นยาสมุนไพรเท่านั้น ไม่คิดว่าจะมาถูกจับกุมดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหาคดีร่วมกันลักลอบทำลายไม้พฤกษชาติในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน – ห้วยสำราญ จากนั้นจึงนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 17 ราย ส่งร้อยเวรสอบสวน พร้อมด้วยของกลางเป็นไม้พฤกษชาติ จำนวน 1,505 กก. และรถจักรยานยนต์อีก 17 คัน โดยผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพ เนื่องจากจำนนด้วยหลักฐานชัดเจนว่า ได้เข้ามาตัดไม้เพื่อที่จะนำไปเป็นยาสมุนไพร เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมด ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายทันที