“จาตุรนต์” ชี้เลือกตั้งไม่เป็นธรรม “บิ๊กตู่” มีอำนาจเหนือองค์กรอื่น

2019-02-24 16:20:38

“จาตุรนต์” ชี้เลือกตั้งไม่เป็นธรรม “บิ๊กตู่” มีอำนาจเหนือองค์กรอื่น

Advertisement

“จาตุรนต์” ชี้เลือกตั้งไม่เป็นธรรม “บิ๊กตู่” ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ยังเป็นหัวหน้า คสช. มีอำนาจเหนือองค์กรอื่น ย้ำเสนอปรับลดงบประมาณกระทรวงกลาโหมไม่ใช่ตั้งตนเป็นศัตรูกับกองทัพ ลั่นหาก ทษช. เป็นรัฐบาลจะดำเนินการทันที

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 24 ก.พ.นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) พร้อมด้วยแกนนำพรรค เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขต 3 บางคอแหลม - คันนายาว คือ นายพงษ์พิสุทธิ์ จิตรโสภณ หมายเลข 1 ที่ตลาดรุ่งเจริญ (สาธุประดิษฐ์ 33)

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่เป็นธรรม สาเหตุเกิดจากการที่ผู้ถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกฯ ยังเป็นหัวหน้า คสช. และมีอำนาจเหนือองค์กรต่างๆ เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ทางออกที่ดีที่สุดในเรื่องนี้ คือ คสช.ควรงดใช้อำนาจลักษณะนี้

นายจาตุรนต์ กล่าวต่อว่า การเสนอให้ปรับลดงบประมาณของกระทรวงกลาโหม เป็นเรื่องของการทำตามหน้าที่ และเป็นเรื่องที่มีความชอบธรรมโดยระบอบประชาธิปไตยและครรลองของการเลือกตั้ง เป็นเรื่องธรรมดาที่พรรคการเมืองมีสิทธิเสนอแนะในการปรับลดงบประมาณกระทรวงต่างๆ และกรณีที่พรรคการเมองเสนอตัดงบประมาณกระทรวงกลาโหมนั้น ไม่ได้หมายความว่าไม่เห็นความสำคัญของความมั่นคง หรือกองทัพ แต่เห็นว่างบประมาณของกองทัพสูงเกินไป และควรปรับลด ส่วนพรรคใดเห็นสมควรว่า ควรเพิ่มก็มีสิทธิ ซึ่งผู้นำกองทัพไม่มีสิทธิโต้แย้ง หรือวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงไล่ให้ไปฟังเพลง หนักแผ่นดิน เพราะผู้นำกองทัพมีหน้าที่ทำตามคำสั่งและนโยบายของรัฐบาล

นายจาตุรนต์ กล่าวด้วยว่า พรรคไทยรักษาชาติ ได้เสนอให้มีการปรับลดงบประมาณโดยรวมทั้งระบบ รวมถึงกระทรวงกลาโหมด้วย หากพรรคไทยรักษาชาติได้เป็นรัฐบาล หรือได้คุมกระทรวงกลาโหม จะใช้อำนาจรัฐมนตรีกลาโหม ปรับลดงบประมาณทันที เรื่องนี้ไม่ใช่การตั้งตัวเป็นศัตรูของกองทัพ แต่เพราะงบประมาณของกระทรวงกลาโหมเพิ่มขึ้นตลอด ในขณะที่งบประมาณด้านอื่น โดยเฉพาะการศึกษาลงลดต่อเนื่องมา 3 ปีแล้ว หากประเทศเป็นอย่างนี้ต่อไป การพัฒนาคน และการสร้างคนจะไม่เกิดขึ้น ประเทศจะสร้างได้แต่กองทัพที่ใหญ่เกินขนาดและไม่มีประสิทธิภาพอย่างที่เป็นอยู่