เร่งช่วยเหลือ “ช้างป่าอันธพาล” ถูกเจ้าถิ่นทำร้ายสาหัส

2019-02-24 15:00:29

เร่งช่วยเหลือ “ช้างป่าอันธพาล” ถูกเจ้าถิ่นทำร้ายสาหัส

Advertisement

พบ "พลายสีดอแดง" ได้รับบาดเจ็บขาหน้าข้างซ้าย สิ้นลายช้างป่าอันธพาล เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.2 (ศรีราชา) ส่งทีมสัตว์แพทย์เร่งช่วยเหลือ

วันที่ 24 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร ,น.ส.ชลาลัย เปรมอ่อน พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.2 (ศรีราชา) นำอุปกรณ์ช่วยเหลือ และ
ยารักษาโรค เดินทางมายังศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรทุ่งเพล ม.7 ต.ฉมัน อ. มะขาม จ.จันทบุรี หลังได้รับคำสั่งจาก นายอยู่ เสนาธรรม ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (สบอ.2) ให้มาช่วยเหลือช้างป่า พลายสีดอแดง ฉายา “ช้างอันธพาล” ที่ได้รับบาดเจ็บบริเวณขาหน้าซ้าย หลังต่อสู้กับช้างป่าเจ้าถิ่นที่ จ.ตราด ก่อนเดินซมซาน ย้อนกลับมาที่ จ.จันทบุรี



โดยปฏิบัติการ ช่วยพลายสีดอแดง เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า คลองเครือหวายเฉลิมพระเกียรติ ร่วมกับ จนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว, จนท.ชุดทุ่งเพล , อาสาชุดคลองมะเดื่อ เพื่อนช้าง69 , ผู้ใหญ่บ้านตลอดจนชาวบ้าน และอาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่าเขาสอยดาว ทีมไอยรา คอยอำนวยความสะดวก ให้กับเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.2 ในด้านต่างๆ

จากการสังเกต การเดินหากินของช้างป่า พลายสีดอแดง พบว่าการเดิน แต่ละก้าว จะลงน้ำหนักเท้าซ้ายได้ไม่เต็มที่ และพบว่า บริเวณขาหน้าข้างซ้ายมีแผลบวมอักเสบ ในเบื้องต้นทีมสัตว์แพทย์ ได้นำยาผสมใส่กล้วยน้ำว้าให้ พลายสีดอแดงกิน แต่ดูเหมือนช้างสีดอแดงจะรู้ทัน จึงไม่ยอมกิน ทางทีมสัตวแพทย์ จึงใช้วิธียิงลูกดอก ติดยาแก้อักเสบ กับยาฆ่าเชื้อ และยากันบาดทะยัก เข้าไป ทำให้ พลายสีดอแดง ถึงกับสะดุ้ง ก่อนเดินวนเวียนไปมา ทำให้เจ้าหน้าที่ และ ทีมแพทย์ต้องถอยออกมาอยู่ห่างๆเพื่อความปลอดภัย แต่ยังคงคอยเฝ้าดูและสังเกตอาการตลอด 24 ชม.



ด้าน นายเผด็จ ลายทอง ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.2(ศรีราชา) เปิดเผยว่าหลังจากที่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ชุดติดตามช้างป่า ถึงอาการบาดเจ็บของ พลายสีดอแดงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อม จัดทีมสัตว์แพทย์ ลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือทันที เพราะเกรงว่าหากปล่อยไว้นาน อาจจะเป็นอันตรายต่อ พลายสีดอแดง

ส่วนสาเหตุที่ พลายสีดอแดง ได้รับบาดเจ็บ คาดว่าน่าจะเกิดจาก พลายสีดอแดง เดินข้ามถิ่นเข้าไปหากินในพื้นที่ ต.หนองบอน อ.บ่อไร่ จ.ตราด และเกิดต่อสู้กับช้างป่าเจ้าถิ่นที่ เมื่อต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา จากนั้น พลายสีดอแดง ได้เดินกลับมาหากินในพื้นที่ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรีจนกระทั่งมีชาวบ้านไปพบว่า ช้างป่าพลายสีดอแดง มีอาการเดินผิดปกติเหมือนได้รับบาดเจ็บ จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้และจัดชุดเฝ้าระวังติดตามมาหลายวัน จนช้าง พลายสีดอแดง มาถึงเขต อ.มะขาม สำหรับการช่วยเหลือจะดำเนินการต่อไปอย่างไรนั้น ทางเจ้าหน้าที่ต้องประเมินดูอาการของพลายสีดอแดงอีกครั้งว่าอาการดีขึ้นหรือไม่ และยังคงให้เจ้าหน้าที่ เฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด

ขณะเจ้าหน้าที่ฝากเตือน หากผู้ใดพบเห็นช้างป่า กรุณาอย่าได้ทำร้ายช้างโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะการยิงปืน หรือจุดประทัดส่งเสียงดัง หรืออันใดที่ทำให้เกิดเสียงดังก็ตาม เพราะอาจจะทำให้ช้างแตกตื่นตกใจ ซึ่งจะสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินและชีวิตของท่านได้ หรือหากพบเห็นช้างป่า ให้รีบแจ้งผู้ใหญ่บ้านหรือผู้นำท้องถิ่นให้ทราบทันที