“อภิสิทธิ์”จวก พปชร.กล้าเสนอนโยบายจำนำข้าว

2019-02-24 13:35:31

“อภิสิทธิ์”จวก พปชร.กล้าเสนอนโยบายจำนำข้าว

Advertisement

“อภิสิทธิ์”จวก พปชร.บริหารประเทศมาหลายปี กลับกล้าเสนอนโยบายจำนำข้าว ขณะที่ "ชัชชาติ" ไม่เอา ข้องใจไม่ให้ “บิ๊กตู่”ดีเบต แต่ขึ้นรูปคู่หาเสียงกับผู้สมัครได้ ลั่นขอแข่งขันเสมอภาค

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่สวนหลวง ร.9 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีโพลหยั่งเสียงส.ส. กทม. ที่หลุดออกมาจากการแชร์กันภายในคนของพรรคเพื่อไทย ซึ่งผลโพลชี้ว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้ 19 ที่นั่ง ส่วนพรรคเพื่อไทยได้ 11 ที่นั่งนั้นว่า เป็นธรรมดาของการสำรวจความคิดเห็น ที่ทำกันหลายสำนัก ซึ่งก็มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทางพรรคก็ตั้งเป้าว่า ครั้งนี้อยากจะทำงานให้พี่น้อง กทม.ทั้งจังหวัด เชื่อว่าทุกเขตมีบุคลากรที่เดินหน้ามุ่งมั่นเต็ม อย่างไรก็ตามยอมรับว่าบางเขต ก็อาจจะยากหน่อย เพราะเลือกตั้งเมื่อคราวก่อนก็อาจจะมีคะแนนน้อยกว่าพอสมควร ด้านผู้สมัครหน้าใหม่ ก็มีหลายเขต แต่มีความตั้งใจสูง ย้ำว่ามีคนทุกรุ่นอยู่ในพรรคผสมผสานทำงานด้วยกันได้


เมื่อถามถึง การที่พรรคพลังประชารัฐดูจะจริงจังกับพื้นที่ กทม. มากขึ้น โดยเฉพาะมีการเปิดนโยบาย “แบงค็อก โอเค” ทุกวันอังคารนั้น นายอภิสิทธ์ กล่าวว่า ส่วนตัวไปพบปะประชาชนก็ยังไม่มีใครพูดถึงเรื่องนี้เท่าไหร่


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาระบุว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ สามารถร่วมดีเบตการเมืองได้นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เห็นเหตุผลอะไรที่จะมาร่วมดีเบตไม่ได้ เพราะถ้ามาร่วมไม่ได้ ทำไมถึงเอารูปติดป้ายช่วยผู้สมัครหาเสียงได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับที่ กกต. ทำความชัดเจน แต่ก็ดี เพราะทุกฝ่ายจะได้สบายใจและปฏิบัติให้ถูกต้อง


“แต่ตามหลักแล้วเมื่ออาสาตัวเข้ามาทำงานให้กับประชาชน ก็ต้องพร้อมที่จะเข้ามาสู่กระบวนการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ส่งเสริมประชาธิปไตย ถึงแม้ว่าตำแหน่งของพล.อ.ประยุทธ์จะเป็นข้าราชการการเมือง ปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อนก็อาจเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่เมื่อตัดสินใจลงมาแล้วก็อยากจะให้แข่งขันบนความเสมอภาค เท่าเทียมกันเป็นไปตามหลักสากล”นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เมื่อถามว่า ส่วนตัวอยากจะดีเบตกับพล.อ.ประยุทธ์หรือไม่นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวย้ำว่า ไม่ใช่เรื่องของตน เป็นเรื่องของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ที่เขามีสิทธิ์จะรู้ว่าแต่ละฝ่ายมีความคิดความอ่านอย่างไร สามารถให้มีการท้วงติง เปรียบเทียบได้ ไม่ใช่เป็นผลประโยชน์ของผู้สมัครด้วยกัน แต่เป็นผลประโยชน์ของประชาชน




ส่วนกรณีที่ เพจเฟซบุ๊ก ของหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีการโพสต์นโยบายที่มีความคล้ายคลึงกับนโยบายจำนำข้าวนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนอ่านดูก็เป็นโครงการจำนำข้าว การไปพยายามดึงข้าวออกจากเกษตรกรในราคาที่สูงกว่าตลาด ซึ่งถ้าราคาไม่ขยับขึ้น ก็ต้องมาบริหารจัดการระบายข้าวก็ไม่ต่างอะไรกับการจำนำข้าว ส่วนตัวแปลกใจมาก ที่พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งบริหารบ้านเมืองมาหลายปีและทราบอยู่แล้วว่าความเสียหายจากการจำนำข้าวเป็นอย่างไร แต่กลับกล้าที่จะเสนอนโยบายจำนำข้าวอีก แม้ไม่ใช้คำว่า “จำนำ” หรือ “รับซื้อ” แต่ก็พูดในทำนองไปกู้ไม่มีดอกเบี้ย แล้วไม่ต้องเอามาคืนก็ได้ ก็ไม่ต่างกับการจำนำข้าว ในขณะที่ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยเอง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ยังยอมรับว่าจะไม่ทำอีก ประเด็นอย่างนี้ที่ตนคิดว่าถ้าพล.อ.ประยุทธ์ มาร่วมดีเบต ก็ต้องมาสนทนากัน เพราะท่านก็พูดหลายเรื่องเกี่ยวกับนโยบายในช่วง 4-5ปีที่ผ่านมา แต่วันนี้กับกลายเป็นว่าพร้อมจะไปผลักดันนโยบายเหล่านั้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ดูเหมือนจะเป็น “เพื่อไทยคิด พลังประชารัฐทำ” นายอภิสิทธิ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า “ประเทศชาติเสียหาย”