ผู้รับเหมาหญิงเปิดใจทั้งน้ำตา ผอ.รร.เบี้ยวค่าก่อสร้าง 5 ล้าน

2019-02-23 17:40:50

ผู้รับเหมาหญิงเปิดใจทั้งน้ำตา  ผอ.รร.เบี้ยวค่าก่อสร้าง 5 ล้าน

Advertisement

เจอตัวแล้วรับเหมาหญิงติดป้ายทวงหนี้ ผอ.รร.เปิดใจทั้งน้ำตาถูกเบี้ยวค่าจ้าง 5 ล้านบาททำหนี้สินท่วมตัว วอนขอความเป็นธรรมจาก ศธ.ด้านทาง รร.ยอมรับปรับปรุง รร.เป็นหนี้ 15 ล้าน ทยอยใช้ปีละ 1 ล้าน


จากกรณีมีคนสวมหมวกไอ้โม่งนำป้ายไวนิลขนาดใหญ่ ซึ่งมีข้อความคล้ายกับเป็นการทวงหนี้ระบุว่า “ผอ.สั่งทำงาน งานเสร็จ ไม่มีเงินจ่าย ใครจะรับผิดชอบ” และ “ผอ.เห็นพวกเราเป็นคนมั้ย สงสารพวกเราบ้างหรือเปล่า”มาติดไว้บนสะพานลอยบริเวณหน้า รร.กาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ ซึ่งอยู่ใจกลางเมืองกาฬสินธุ์ ทำให้ผู้คนที่ผ่านไปมาเกิดความสงสัยและฮือฮาเป็นอย่างมาก เพราะอยากทราบถึงสาเหตุที่นำมาติดนั้นเพราะอะไรและต้องการทวงหนี้กับ ผอ.คนใด


ล่าสุดเมื่อวันที่ 23ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ป้ายดังกล่าวมีคนปลดออกแล้ว ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังผู้รับเหมาหญิงคนดังกล่าว ทราบชื่อคือนางวิจิตรา บุญรัตน์ อายุ 51 ปี ชาว ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ยอมรับว่าเป็นผู้นำป้ายข้อความดังกล่าวมาติดไว้บนสะพานลอยจริง เนื่องจากต้องการขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) หลังจากตนเป็นหนึ่งในผู้รับเหมาที่ถูกอดีต ผอ.รร.แห่งหนึ่งใน อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ว่าจ้างให้ก่อสร้างปรับปรุงโรงเรียนจนแล้วเสร็จหลายโครงการ แต่ไม่ยอมจ่ายเงินจำนวน 5,200,000 บาท จนทำให้ครอบครัวเป็นหนี้สิน ที่นาถูกยึดไม่มีเงินจ่ายค่าแรงคนงาน ซึ่งเวลาผ่านมานานกว่า 3 ปีแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเงิน จึงต้องการให้สังคมรับทราบข้อเท็จจริง


นางวิจิตรา กล่าวทั้งน้ำตาว่า หมดหนทางที่จะต่อสู้แล้ว ไม่รู้ว่าจะหันหน้าไปพึ่งใคร อีกทั้งยังเกิดความคับแค้นใจอย่างมาก หลังจากเมื่อปี 2558 ตนได้ทำงานก่อสร้างให้กับ รร.แห่งหนึ่งใน อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ จนแล้วเสร็จหลายโครงการ แต่กลับถูกอดีต ผอ. ซึ่งปัจจุบันทราบว่าย้ายมาเป็น ผอ. รร.แห่งหนึ่งไม่ยอมจ่ายค่าจ้างให้กับตนจำนวน 5,200,000 บาท ทำให้ตนต้องนำที่นา บ้าน และที่ดินไปจำนองกับธนาคาร เพื่อนำเงินมาจ่ายค่าแรงคนงานกว่า 40 ชีวิต จ่ายค่าวัสดุก่อสร้างให้กับร้านค้าที่ได้นำวัสดุมาทำงานก่อสร้าง และจ่ายดอกเบี้ยที่ไปกู้ยืมมา

นางวิจิตรา กล่าวอีกว่า ตนเป็นเพียงผู้รับเหมาเล็กๆทำงานก่อสร้างโครงการเล็กๆหาเช้ากินค่ำ และต้องดูแลชีวิตคนงานกว่า 40 คน แต่กลับมาถูกรังแก ซึ่งเรื่องดังกล่าวที่ผ่านมาตนได้เข้าขอความเป็นธรรมให้ช่วยเหลือไปยังหลายหน่วยงาน เดินทางไปจนถึงสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งมีเพียง ผวจ.กาฬสินธุ์ และสำนักงานยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์เท่านั้นที่ให้การช่วยเหลือ โดยการช่วยเหลือเรื่องทนายความสู้คดีและดำเนินการด้านกฎหมายในการฟ้องศาลปกครอง ซึ่งจะต้องใช้เวลานาน ส่วนหน่วยงานที่เป็นต้นสังกัดของ รร.ดังกล่าวทั้ง สพม.24 และสำนักงานศึกษาธิการ จ.กาฬสินธุ์ ยังไม่ได้ดำเนินการช่วยเหลือแต่อย่างใด จนเวลาผ่านล่วงเลยมาแล้วมากกว่า 3 ปี ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข ทำให้ขณะนี้ครอบครัวของตนเป็นหนี้เป็นสินท่วมหัวไป ดังนั้นจึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ด้วย หากปล่อยไว้ บ้าน ที่ดิน รวมทั้งทรัพย์สินต่างๆที่สร้างด้วยน้ำพักน้ำแรงของตนมาทั้งชีวิต คงจะถูกธนาคารยึดไปเหมือนที่นาอย่างแน่นอน

ด้าน ผอ.รร.แห่งหนึ่ง (ขอสงวนชื่อและนามสกุล) ใน อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ยอมรับว่า รร.เป็นหนี้ผู้รับเหมาจริง ซึ่งเป็นค่าก่อสร้างจำนวนเงินประมาณ 15 ล้านบาท โดยเรื่องดังกล่าวเป็นโครงการที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2558 ตั้งแต่ ผอ.รร.คนเก่า ส่วนตนนั้นได้เข้ามารับตำแหน่งเมื่อช่วงเดือน พ.ย. 2559 ซึ่งเมื่อปี 2558 ทาง รร. โดย ผอ.คนเก่าได้ว่าจ้างช่างรับเหมาประมาณ 10 รายมาปรับปรุง รร.หลายโครงการ เป็นเงินกว่า 15 ล้านบาท แต่เมื่องานเสร็จแล้ว ซึ่งเกินงบประมาณ จึงไม่มีเงินจ่าย จนทำให้ผู้รับเหมาไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาที่ 24 และล่าสุดไปติดป้ายทวงเงินที่บนสะพานลอยกลางเมืองกาฬสินธุ์



ผอ.รร. กล่าวอีกว่า ทั้งนี้หลังจากเกิดเรื่องขึ้นทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบแล้ว และทาง รร.ก็พยายามใช้จ่ายอย่างประหยัด เพื่อที่จะนำเงินที่เหลือจากโครงการต่างๆทยอยใช้หนี้ให้กับผู้รับเหมาปีละประมาณ 1 ล้านบาท ตามสัดส่วนของแต่ละราย ทั้งนี้เนื่องจากทาง รร.มีงบประมาณแต่ละปีประมาณ 8 ล้านบาท ซึ่งจะต้องนำไปพัฒนาการเรียนการสอนและคุณภาพด้านการศึกษาเป็นหลัก เพื่อไม่ให้กระทบกับเด็กนักเรียน ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง จึงมีจำเป็นที่จะต้องทยอยใช้หนี้ได้เพียงปีละ 1 ล้านบาท อย่างไรก็ตามในปี 2562 นี้ทาง รร.กำลังปรึกษากับคณะกรรมการ รร. เพื่อที่จะเพิ่มการใช้หนี้เป็น 1.5 ล้านบาท เนื่องจากมีความเห็นใจผู้รับเหมาที่ก่อสร้างทำงานเสร็จแล้วกลับไม่ได้เงิน และพยายามมาทวงถามพูดคุยหลายคนถึงกับร้องไห้ แต่ทาง รร.ก็ยืนยันว่าสามารถจ่ายได้แค่นี้ เพราะหากจ่ายมากกว่านี้จะทบต่อการพัฒนาด้านการศึกษาของนักเรียน