วันนี้มีอะไร: 25 กุมภาพันธ์ วันวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติ

2019-02-25 00:00:42

วันนี้มีอะไร: 25 กุมภาพันธ์  วันวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติ

Advertisement

วันวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติ
เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2473 ซึ่งตรงกับวันพระราชพิธีฉัตรมงคล ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน ทรงเปิดการส่งวิทยุเป็นปฐมฤกษ์ โดยใช้ชื่อสถานีว่า “สถานีวิทยุกรุงเทพฯ ที่พญาไท” (Radio Bangkok at Phyathai) ตั้งอยู่ที่วังพญาไท มีกำลังส่ง 2.5 กิโลวัตต์ โดยอัญเชิญกระแสพระราชดำรัสของรัชกาลที่ 7 ที่พระราชทานในงานพระราชพิธีฉัตรมงคลจากพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวังมาถ่ายทอดเสียงทางวิทยุให้ประชาชนได้รับฟังเป็นครั้งแรก ถือเป็นการถ่ายทอดเสียงทางวิทยุเพื่อสาธารณะครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทย ทำให้ทุกวันที่ 25 ก.พ.ของทุกปีจึงได้ถูกบันทึกให้เป็น “วันวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติ”





70 ปีก่อน
พ.ศ. 2492
ศาลชั้นต้นพิพากษาคดีหะยีสุหลง ให้จำคุกหะยีสุหลง อับดุลกาเดร์ และจำเลยอื่น คนละ 3 ปี โจทก์และจำเลยอุทธรณ์





38 ปีก่อน
พ.ศ. 2524
ผู้คว้ารางวัลใหญ่จากเวทีแกรมมี่อวอร์ดสประจำปีซึ่งจัดกันในวันนี้ มีตั้งแต่ บ๊อบ ซีเกอร์ ร็อกเกอร์ที่คว้ารางวัล Best Rock performance จากอัลบั้ม 'Against The Wind' ของเขา ขณะที่ร็อกเกอร์ฝ่ายหญิงอย่าง แพต เบนาตาร์ ได้รางวัล Best female performance จากอัลบั้ม 'Crimes Of Passion' ขณะที่รางวัลศิลปินหน้าใหม่แห่งปี (Best new artist) นั้นตกเป็นของ คริสโตเฟอร์ ครอสส์ (คนในภาพ) ซึ่งปีเดียวกันนี้ยังสามารถคว้ารางวัลเพลงแห่งปี (Best song) จากเพลงสุดฮิตของเขาคือ 'Sailing' มาครองได้อย่างสมศักดิ์ศรี 


ภาพ AFP

28 ปีก่อน
พ.ศ. 2534
รสช. ออกประกาศแต่งตั้งพลเอก สิทธิ จิรโรจน์ เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน (คตส.) ตรวจสอบและยึดทรัพย์ 25 นักการเมืองที่ร่ำรวยผิดปกติในรัฐบาลพลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ






15 ปีก่อน
พ.ศ. 2547
วงเดอะโรลลิงสโตนส์ (The Rolling Stones) กลายเป็นคนบันเทิงที่ทำเงินได้มากที่สุดของสหรัฐอเมริกา โดยในรอบปี 2546 พวกเขาสามารถทำรายได้ราว 212 ล้านดอลลาร์ (หรือประมาณ 6,360 ล้านบาท) จากการขายซีดี ดีวีดี ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับวง และตั๋วคอนเสิร์ต