“ดร.เจษฎ์”ขอโทษ “อนาคตใหม่”ลงประวัติผิดไม่ถึงยุบพรรค

2019-02-22 18:40:47

“ดร.เจษฎ์”ขอโทษ “อนาคตใหม่”ลงประวัติผิดไม่ถึงยุบพรรค

Advertisement

“ดร.เจษฎ์” ขอโทษพรรคอนาคตใหม่ แจงจำข้อกฎหมายพลาด ชี้กรณีลงประวัติผิดไม่ถึงขั้นยุบ เชื่อพรรคไม่มีเจตนาหลอกลวง

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 22 ก.พ. รศ.ดร.เจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์เปิดเผยกับรายการ “เป็นเรื่อง เป็นข่าว” ทางสถานีโทรทัศน์ PPTV36 กรณีเว็บไซต์พรรคอนาคตใหม่ลงประวัตินายธนาธรผิดพลาด จาก “ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.นครนายก” ไปเป็น “ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย” ซึ่ง รศ.ดร.เจษฎ์ เป็นผู้ออกมาเปิดเผยว่า ความผิดพลาดดังกล่าว อาจถึงขั้นทำให้พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบพรรคได้หากมีผู้ร้อง นั้น

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ขออภัย ยอมรับความผิดพลาดที่ลงประวัติของธนาธรผิด แต่เป็นเรื่องผิดพลาดเชิงเทคนิคและผู้ดูแลเว็บไซต์ก็เร่งแก้ไขทันทีภายใน 2 ชั่วโมงหลังจากได้รับการแจ้ง ไม่ได้มีเจตนาหลอกลวง และตัวนายธนาธรเองก็ไม่เคยมีการพูดโฆษณาว่าตนเองเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ เชื่อว่ากระแสความนิยมในตัวนายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ มาจากจุดยืนทางอุมดมการณ์แนวนโยบาย และความมุ่งมั่นในการทำงานการเมือง ไม่ได้เป็นเพราะการที่ประชาชนถูกทำให้เข้าใจว่าธนาธรเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยแต่อย่างใด

ด้าน รศ.ดร.เจษฎ์ เชื่อว่าเป็นความผิดพลาดของผู้ดูแลเว็บไซต์ และคุณธนาธรหรือพรรคอนาคตใหม่ไม่ได้มีเจตนาหลอกลวงแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามขอชี้แจงว่าตนได้รับการติดต่อขอสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวสำนักข่าวแห่งหนึ่ง ซึ่งตนได้ให้ความเห็นทางกฎหมายที่มีการจำผิดพลาดสลับกันกับมาตราความผิดในฐานอื่นๆ ใน พ.ร.ป. ที่มีโทษถึงยุบพรรค ตนจึงต้องขอโทษเนื่องจากการให้ความเห็นทางกฎหมายครั้งนี้ถือว่าไม่เป็นธรรมต่อพรรคอนาคตใหม่ โดยโทษของการกระทำผิดตามมาตรา 73 ของ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. นั้นคือการปรับ จำคุก หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งผู้กระทำผิดอาจไม่ใช่ตัวคุณธนาธร กรรมการบริหาร หรือพรรคอนาคตใหม่ถ้าไม่มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวข้องด้วย แต่เป็นผู้ดูแลเว็บไซต์ที่อาจมีความเข้าใจผิด และหากพิสูจน์ได้ว่าไม่มีเจตนาก็อาจจะไม่ถูกลงโทษก็ได้ตามหลักการพิจารณากฎหมายอาญา

ทั้งนี้ น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณ รศ.ดร.เจษฎ์ ที่ออกมายอมรับว่าเข้าใจผิด โดยเชื่อว่า รศ.ดร.เจษฎ์ มีความหวังดี อย่างไรก็ตามหากมีผู้แจ้งความดำเนินคดีใดๆ ทางพรรคก็มีทีมกฎหมายพร้อมรับมือตามขั้นตอนกระบวนการอยู่แล้ว จึงไม่มีความกังวลใด ต่อทั้งคดีนี้และคดีอื่นๆ เช่น คดี พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ ที่นายธนาธรและกรรมการบริหารอีก 2 ท่านอาจถูกฝากขัง โดยเชื่อว่าในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งจะมีความพยายามเพื่อสกัดกั้นพรรคอนาคตใหม่เช่นนี้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินคดีหรือการปล่อยข่าวเท็จ เพราะเกรงกลัวว่าพรรคอนาคตใหม่ซึ่งเป็นที่รวมตัวกันของผู้ต้องการความเปลี่ยนแปลง ผู้ที่ไม่ยอมจำนนกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น จนอาจจะชนะเลือกตั้ง