อย.ชี้อาหารเสริมดาราถูกต้อง

2019-02-21 19:25:03

อย.ชี้อาหารเสริมดาราถูกต้อง

Advertisement

ผอ.สำนักอาหาร แจงผลตรวจอาหารเสริมดาราขออนุญาต อย.ถูกต้อง นำเข้าจากเกาหลี แต่แบ่งบรรจุในไทย ตรวจสอบเลข อย.แสดงถูกต้อง แต่ต้องตรวจสอบอย่างอื่นอีก

จากกรณีมีการเผยแพร่แชตหลุดที่อ้างว่าเป็นของดาราคนหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ซึ่งในแชตดังกล่าว ได้มีการพูดถึงการปลอม อย. และโลโก้ โดยคนที่มาเคลมโลโก้นั้น เป็นคนในวงการเครื่องสำอาง

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผอ.สำนักอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าเป็นผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มีการขออนุญาต อย.ไว้ถูกต้อง มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูป คือ นำเข้ามาเป็นซอฟต์เจลจากประเทศเกาหลีใต้ และนำมาแบ่งบรรจุใส่ลงแผงบลิสเตอร์ในประเทศไทย เวลาแสดงฉลากว่า ผลิตที่ประเทศเกาหลี นำเข้าโดยบริษัทที่นำเข้าซอฟต์เจล และแบ่งบรรจุด้วยบริษัทที่นำซอฟต์เจลใส่ลงในบลิสเตอร์ ตรวจสอบแล้วมีการขออนุญาต อย.ถูกต้อง สำหรับผู้แบ่งบรรจุมีการขอไว้ 2 บริษัท ต่อมายกเลิกไป 1 บริษัท ฉลากที่ถูกต้องจะต้องระบุว่า ผลิตโดยประเทศเกาหลีใต้ นำเข้าโดยบริษัท ยู พี แอล กรุ๊ป จำกัด และแบ่งบรรจุโดยบริษัทเซลล์ เนเจอร์ จำกัด ซึ่งการวางแผงขายในท้องตลาด จะต้องเป็นเลข อย.ที่แบ่งบรรจุโดยบริษัทนี้เท่านั้น ซึ่งจากการตรวจสอบเลข อย. ก็แสดงได้ถูกต้อง ไม่มีการปลอมแปลงแต่อย่างใด แต่ยังต้องมีการตรวจสอบอย่างอื่นอีกว่า ฉลากโอ้อวดเกินจริงหรือไม่ มีการใช้โลโก้ที่ อย.ห้ามหรือไม่ สถานที่แบ่งบรรจุ สถานที่นำเข้า มีการกระทำผิดหรือไม่ อยู่ในช่วงของการตรวจสอบ