แจง! ตัดต้นยางนา เหตุพบ “โพรงผุ” เตรียมปลูกทดแทน

2019-02-21 18:00:15

แจง! ตัดต้นยางนา เหตุพบ “โพรงผุ”  เตรียมปลูกทดแทน

Advertisement

อบจ.เชียงใหม่ แจงเหตุ ตัดต้นยางนา เพราะพบปัญหาโพรงในลำต้น จึงต้องตัดเพื่อความปลอดภัย พร้อมเตรียมจัดทำโครงการปลูกต้นยางนาใหม่ทดแทนแล้ว   

นายสมชาติ วัฒนากล้า ผอ.กองช่าง อบจ.เชียงใหม่ ชี้แจงกรณีการตัดต้นยางนา 2 ต้นอายุกว่า 100 ปี ที่บริเวณสี่แยกกองทราย อ.สารภี จ.เชียงใหม่ว่า ก่อนหน้านี้ได้ร่วมกับ อ.บรรจง สมบูรณ์ชัย อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยแม่โจ้ หรือหมอต้นไม้ สำรวจต้นยางนาที่มีเหลืออยู่ทั้งหมด 949 ต้น และพบว่า 1 ต้นที่ถูกตัดได้ตายแล้ว ส่วนอีกต้น ที่บริเวณโคนต้นยังคงมีชีวิตอยู่ แต่บริเวณแกนกลางลำต้นมีโพรงที่เกิดจากแมลงเข้าไปกัดกิน ทำให้ลำต้นเริ่มพุ หากไม่ตัดก็มีโอกาสที่จะเกิดการหักโค่นลงมาได้ โดยหลังจากนี้จะมีการจัดทำโครงการปลูกต้นยางนา เพื่อทดแทนต้นที่ตายไปแล้ว เพื่อเป็นการอนุรักษ์ต้นยางนาต่อไป

ทั้งนี้ที่ต้นยางนาตาย เนื่องจากกรมทางหลวงก่อสร้างทำถนน โดยการครอบพื้นผิวด้านบนทั้งหมด ส่งผลให้ระบบรากของต้นยางนาขาดอากาศและสารอาหาร ทำให้ต้นยางเริ่มยืนต้นตายโดยเริ่มตายจากกิ่งข้างบนแล้วค่อยๆ แห้งลงมา




ส่วนที่นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้ยื่นฟ้องนายก อบจ.เชียงใหม่ และ อบจ.เชียงใหม่ โดยอ้างว่าไปตัดต้นยางนาที่ปลูกมาตั้งแต่ในสมัยรัชกาลที่ 5 ถือว่าเป็นสิทธิ์ของนายศรีสุวรรณ และตอนนี้อยู่ระหว่างหารือเพื่อดำเนินการชี้แจงให้เกิดความเข้าใจกับทุกฝ่าย